ศาล สั่งถอนประกัน “อานนท์” ผิดเงื่อนไข  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนประกันตัวทนายอานนท์ จากการกระทำผิดเงื่อนไขประกันตัว และแม้ว่า ศาลจะไม่ตัดสิทธิการประกันตัวใหม่ แต่นายอานนท์แถลงว่าไม่ขอยื่นประกันอีก โดย เขียนจดหมายด้วยลายมือ ออกมา 2 ฉบับ ถึงเพื่อนร่วมอุดมการณ์

ตร.ถอนประกัน 'ไมค์ - อานนท์' ทำผิดเงื่อนไข ชุมนุมอีก ศาลออกหมายเรียกไต่สวน

"อานนท์-ไมค์”ขึ้นศาลไต่สวนถอนประกัน ลั่นสู้ต่อแม้ติดคุก

ศาลอาญาใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงในการไต่สวนพิจารณาคำร้องของตำรวจที่ขอให้เพิกถอนประกันตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก โดยแยกห้องพิจารณคดีกัน

จากนั้นเวลาประมาณ 16.00 น. ศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนประกันตัวทนายอานนท์จากการกระทำผิดเงื่อนไขประกันตัว เนื่องจากการขึ้นปราศรัยที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. และที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อ 10 ส.ค. ซึ่งเป็นการกระทำในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ซึ่งเป็นเหตุให้เขาถูกจับกุมและได้รับการประกันตัวก่อนหน้านี้ และแม้ว่าศาลจะไม่ตัดสิทธิการประกันตัวใหม่ แต่นายอานนท์แถลงว่าไม่ขอยื่นประกันอีก และได้ขีดเขียนจดหมายน้อย 2 ฉบับ

"ยินดีที่ได้ต่อสู้กับทุกคน เราเดินมาไกล จงเดินต่ออย่างกล้าหาญ หน้าที่นอกคุกผมจบแล้ว ขอเดิมพันทั้งหมดเพื่อการเปลี่ยนแปลง 19 กันยายนนี้ ช่วยยืนยันทีว่าเรามาถูกทางเชื่อมั่นในทุก ๆ คน 3 ก.ย. 63 ณ ศาลอาญา" อีกฉบับหนึ่งระบุว่า  “ให้การขังผมในวันนี้เป็นใบเสร็จของการคุกคามประชาชน 19 ก.ย. 63 ไปเอาคืน เชื่อมั่นและศรัทธา 3 ก.ย. 63 ศาลอาญา”

นายอานนท์ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน วัย 35 ปี ลองไปดูไทม์ไลน์การเคลื่อนไหวทางการเมืองของ ทนายอานนท์
18 ก.ค. เขาร่วมชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่ถนนราชดำเนินกลาง
3 ส.ค.ปราศรัยในการชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์ "แฮร์รี พอตเตอร์" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
7 ส.ค. ถูกตั้งข้อหา 8 ข้อหาจากการวันที่ 18 ก.ค. ถูกควบคุมตัวอยู่นานเกือบ 24 ชั่วโมง
8 ส.ค.ศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยตั้งเงื่อนไขห้ามกระทำการใด ๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน แตในวันรุ่งขึ้น
9 ส.ค. นายอานนท์เดินทางไปขึ้นเวทีปราศรัย ที่ จ.เชียงใหม่
10 ส.ค.ขึ้นเวทีปราศรัยที่การชุมนุม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
16 ส.ค. ขึ้นเวทีปราศรัยในการชุมนุมใหญ่ "คณะประชาชนปลดแอก" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
19 ส.ค. ทนายอานนท์ถูกจับกุมครั้งที่ 2 ตามหมายจับของ สน.ชนะสงคราม จากการชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
20 ส.ค. ได้รับการประกันตัว
และถูกจับกุมครั้งที่ 3 ตามหมายจับของ สภ.คลองหลวง จากการร่วมชุมนุม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" ที่ มธ. ศูนย์รังสิต จนนำมาสู่ กระบวนการที่ศาลไต่สวนพิจารณาคำร้องของตำรวจที่ขอให้เพิกถอนประกันตัวในวันนี้

ในกรณีของนายภาณุพงศ์ ผู้พิพากษาเห็นว่า จากการที่นายภาณุพงศ์ยอมรับว่าขึ้นพูดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตนั้น ศาลเห็นว่าเป็นการทำผิดเงื่อนไขประกัน แต่เมื่อพิเคราะห์ถึง อายุ อาชีพ และพฤติการณ์สำคัญที่พยานอ้างให้เป็นเหตุเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว ยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวนหรือการดำเนินคดี
ควรให้โอกาสแก่ผู้ต้องหาสักครั้งหนึ่ง แต่มีเงื่อนไขว่าโดยให้มีประกันในวงเงินเพิ่มเป็น 200,000 บาท และให้ผู้ต้องหามารายงานตัวต่อศาลใน 15 วันนับแต่วันนี้
หากผู้ต้องหาไม่ดำเนินตามคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว

เมื่อวานนี้ นายอานนท์ได้ทำหนังสือถืออธิบดีอัยการเพื่อขอให้พิจารณาคดีโดยเปิดเผยและจัดห้องพิจารณาให้เพียงพอต่อคู่ความและผู้ร่วมฟังการพิจารณา
นายอานนท์ระบุในจดหมายว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่เกี่ยวกับการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอันเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและสื่อมวลชนจำนวนมาก จึงขอให้ศาลอาญาพิจารณาคดีของเขาและนายภาณุพงศ์อย่างเปิดเผย เพื่อให้สอดคล้องกับหลักพิจารณาคดีโดยเปิดเผยและเป็นธรรม ซึ่งเป็นสิทธิและหลักการที่ได้รับการรับรองไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
อย่างไรก็ตาม ประชาสัมพันธ์ศาลอาญาได้แจ้งต่อสื่อมวลชนช่วงเช้าวันนี้ว่าได้ตั้งแผงเหล็กกั้นโดยรอบอาคารศาลอาญา และอนุญาตให้ตัวแทนสื่อมวลชนเข้าฟังการพิจารณาคดีของนายอานนท์และนายภาณุพงศ์ห้องละ 2 สำนักข่าวเท่านั้น ส่วนในห้องพิจารณาคดีศาลอนุญาตให้เฉพาะคู่ความแลผู้ติดตามหรือสังเกตการณ์คดีเข้าฟังได้ไม่เกิน 2 คน

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ