สธ.สันนิษฐาน 2 ปม ดีเจโควิด-19 ติดเชื้อจากต่างชาติ-ในประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข ตั้งข้อสัษนิษฐาน 2 ส่วน ดีเจโควิด-19 อาจติดเชื้อจากต่างชาติ-ติดเชื้อจากคนในประเทศ ยันยืนผู้ป่วยรายนี้ไม่มีอาการ โอกาสแพร่เชื้อให้คนอื่นได้น้อยมาก

นพ. เกียติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า วันนี้ 4 ก.ย. 2563 ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายนี้ อยู่ในโรงพยาบาลของกรมราชทัณฑ์  โดยมีการแยกกักตัวอยู่คนเดียว ตัวผู้ป่วยไม่ได้มีอาการ มีเสมหะเพียงเล็กน้อย อยู่ในการดูแลคณะแพทย์เป็นอย่างดี

ตรึงได้แค่ 100 วัน โควิดระลอก 2 มาแล้ว รายแรกดีเจ เล่น 2 ร้าน ทำงานคาเฟ่ ติดคุก มากกว่า 60 คนเสี่ยงส...

สำหรับตัวเชื้อโรคประชาชนหลายคนสงสัยว่าติดมาจากที่ใด ซึ่งได้ระดมสมองวิเคราะห์ดูแล้ว ผู้ป่วยรายนี้อาจไปสัมผัสกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ  และ อาจเป็นไปได้ว่ามาพบกันในช่วงเวลากลางคืนที่ผู้ป่วยรายนี้ทำงานอยู่ หรือ อาจติดเชื้อในประเทศเอง จึงเป็นข้อสันนิษฐานไว้ 2 ส่วน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่หลายคนตั้งข้อสังเกตุว่าจะสามารถติดตามตัวลูกค้าที่มาใช้บริการในร้านอาหาร 3 วัน 2 คืนได้หรือไม่นั้น ทางทีมงานที่ดูแลระบบไทยชนะ ได้ตรวจสอบฐานข้อมูลพบว่า มีคนส่วนหนึ่งที่แสกนคิวอาร์โค๊ด ซึ่งได้ส่งเอสเอ็มเอสไปแจ้งแล้ว โดยให้สังเกตุอาการหากพบว่ามีอาการทางเดินหายใจให้รีบพบแพทย์ทันที เพื่อจะได้วินิจฉัยและดูแลรักษาต่อไป ส่วนคนที่ไม่มีอาการให้ปฏิบัติตัวป้องกันโรค คือ สวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง หากมีข้อกังวลให้ไปปรึกษาแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐได้

“อยากเน้นย้ำหากไปสถานที่ต่างๆให้แสกนคิวอาร์โค๊ดไทยชนะ โดยเฉพาะในที่ที่มีคนจำนวนมาก เมื่อเกิดเหตุก็จะได้มีการติดตาม”

เร่งตามตัว 7 คน เสี่ยงสูง อยู่ในร้านอาหารพระราม 5 ใกล้ชิดดีเจติดโควิด-19 กัก 23 ครอบครัว

เมื่อถามว่า ผู้ต้องขังรายนี้อาจติดเชื้อมาจากต่างประเทศ หรือ ติดเชื้อภายในประเทศ ผลการสอบสวนผู้ติดเชื้อรายนี้มาจากการใช้ชีวิตส่วนตัว หรือ มาจากการทำงาน นพ.โสภณ กล่าวว่า จากหลักฐานที่ปรากฎทราบว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้มีอาการมาก มีเสมหะเล็กน้อย ไม่ไม่ไอ ไม่จาม โอกาสที่จะเป็นคนที่แพร่เชื้อก็จะน้อยลง ดูจากคนในครอบครัวของผู้ป่วยที่อยู่ด้วยกันอย่างต่อเนื่องก็ยังไม่ได้รับเชื้อ

ส่วนผู้ป่วยรายนี้รับเชื้อจากใคร ถ้าดูจากกิจกรรมที่ดำเนินงาน ผู้ป่วยมีโอกาสพบปะผู้คนอยู่ที่ในทำงานเป็นหลัก หากมองในแง่ผู้ป่วยอายุ 37 ปี อยู่ในวัยทำงานโอกาสที่ได้รับเชื้อจากคนในวัยเดียวกัน เพราะคนที่เข้ามาใช้บริการในร้านอาหาร ก็จะเป็นคนในวัยทำงาน ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันเป็นเวลายาวๆ ก็จะมีสถานบันเทิงที่มีโอกาสที่ชาวต่างชาติมาใช้บริการ

หมอ พยาบาล - จนท.สาธารณสุขทั่วโลก เสียชีวิตเพราะโควิด-19 แล้ว กว่า 7,000 ราย

เจ้าของ "สามวันสองคืน" พ้อ ปิดมา 3 เดือนสาหัส เจอโควิดอีก "โคตรเบื่อเลย" แจงดีเจเข้าร้านเพียง 3 วัน

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 4 ก.ย. 2563

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ