ชายฝรั่งเศสเตรียมไลฟ์สดก่อนสิ้นลม หลังถูกปฏิเสธการุณยฆาต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายฝรั่งเศสที่ป่วยเป็นโรคซึ่งรักษาไม่หายและตั้งใจที่จะถ่ายทอดสดการเสียชีวิตของเขาบนสังคมออนไลน์ เริ่มปฏิเสธอาหาร น้ำดื่มและยาแล้ว หลังประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ไม่รับคำร้องขอช่วยการุณยฆาต

นายอแล็ง ก็อก (Alain Cocq) วัย 57 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคหายากที่ทำให้ผนังหลอดเลือดแดงติดกัน เชื่อว่าเขาเหลือเวลาที่จะมีชีวิตอยู่ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ และได้โพสต์ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กว่าจะถ่ายทอดสดช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตตั้งแต่วันนี้ 

การุณยฆาต เหมาะสมหรือไม่ ?

ก่อนหน้านี้ นายก็อก ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีมาครง เพื่อขออนุญาตให้แพทย์ฉีดสารที่ช่วยให้เขาจากไปอย่างสงบ แต่ผู้นำฝรั่งเศสตอบกลับโดยอธิบายว่าเขาไม่สามารถทำเช่นนั้นได้เนื่องจากขัดต่อกฎหมายฝรั่งเศส

นายก็อก ใช้ความทุกข์ทรมานของเขาเรียกร้องให้ผู้คนตระหนักถึงสถานการณ์ของผู้ป่วยระยะสุดท้ายในฝรั่งเศส ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการุณฆาต

สิทธิในการตายเป็นประเด็นที่อ่อนไหวในฝรั่งเศสมายาวนาน โดยกรณีที่รุนแรงที่สุดคือกรณีของนายแว็งซองต์ ล็องแบร์ (Vincent Lambert) ที่อยู่ในภาวะเจ้าชายนิทราหลังประสบอุบัติเหตุทางถนนในปี 2008 และเสียชีวิตเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เนื่องจากทีมแพทย์ได้นำอุปกรณ์ช่วยชีวิตออก หลังการต่อสู้คดีสิ้นสุดลง

คดีนี้ทำให้ชาวฝรั่งเศสหรือแม้แต่ครอบครัวของนายล็องแบร์เองแบ่งออกเป็นสองฝ่าย โดยพ่อแม่ของนายล็องแบร์พยายามหางช่องทางทางกฎหมายทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิตเขาไว้ แต่ภรรยาและหลานยืนกรานว่าควรให้เขาจากไปอย่างสงบ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ศาลฝรั่งเศสได้ตัดสินให้แพทย์ที่ปิดอุปกรณ์ช่วยชีวิตไม่มีความผิด ซึ่งเป็นคำตัดสินตามพิธีการเนื่องจากอัยการระบุว่า นายล็องแบร์ปฏิบัติตามตามเงื่อนไขทางกฎหมายทุกประการ

ประเทศที่กฎหมายอนุญาต "ให้เลือกจบชีวิตตัวเองได้" หากทรมานจากโรคร้าย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ