รัสเซียเผยรายงานผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ทางการเป็นครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์รัสเซียเผยแพร่รายงานฉบับแรกเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 Sputnik-V โดยระบุว่า อาสาสมัคร “ทุกคน” สร้างแอนติบอดีต้านโควิด-19 ได้ใน 3 สัปดาห์

ท่ามกลางความเคลือบแคลงว่า Sputnik-V” หรือวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย มีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด ล่าสุด รัสเซียตีพิมพ์รายงานการทดสอบระยะแรกลงในวารสารการแพทย์ระดับโลกแล้ว

เส้นทาง “Sputnik-V” วัคซีนโควิด-19 ที่ทั้งโลกกังขา

อนามัยโลกเดินหน้าคุยรัสเซีย เรื่องวัคซีนโควิด-19

รายงานดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ The Lancet ระบุว่า ร่างกายของผู้เข้าร่วมรับการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ทุกคนพัฒนาแอนติบอดีเพื่อต่อสู้กับไวรัส และไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรงปรากฏ

รายงานใน The Lancet อธิบายรายละเอียดการทดสอบว่า การทดสอบวัคซีน Sputnik-V ใน 2 เฟสแรกได้ดำเนินการระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ละเฟสมีอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี 38 คนเข้าร่วม

ผู้เข้าร่วมที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 60 ปี ได้รับการตรวจติดตามเป็นเวลา 42 วัน และพบว่าทุกคนพัฒนาแอนติบอดีต้านโควิด-19 ได้ภายในสามสัปดาห์ ผลข้างเคียงที่พบบ่อย ได้แก่ อาการปวดหัว และปวดตามข้อ แต่ไม่มีผลข้างเคียงรุนแรงปรากฏ

การทดลองดังกล่าวไม่มีการใช้ยาหลอก (Placebo) และอาสาสมัครทราบว่าพวกเขาได้รับวัคซีนโควิด-19 รายงานยังระบุว่า “เพื่อสร้างความปลอดภัยและประสิทธิผลในระยะยาวของวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในอนาคตยังต้องมีการทดลองขนาดใหญ่ที่มีระยะยาว รวมถึงการเปรียบเทียบกับยาหลอก และการตรวจสอบเพิ่มเติม”

ส่วนการทดสอบระยะที่ 3 จะมีอาสาสมัคร 40,000 คนที่ “ช่วงอายุและกลุ่มเสี่ยงแตกต่างกัน”

รัสเซียประกาศอนุญาตให้ใช้วัคซีน Sputnik-V ในประชาชนในประเทศเมื่อเดือนสิงหาคม เป็นประเทศแรกประกาศความสำเร็จนี้ โดยคาดว่าจะเริ่มฉีดจริงภายในเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนกล่าวว่า การทดสอบยังน้อยเกินไปที่จะพิสูจน์ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 ตัวดังกล่าว

อนามัยโลกย้ำ “วัคซีนชาตินิยม” ซ้ำเติมวิกฤตโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 อาจลดลงในกลุ่มเป็น “โรคอ้วน”

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ