“ผู้นำคิม” ปลดเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เซ่นกรณีผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นไมสัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อท้องถิ่นรายงาน คิม จองอึน สั่งลงดาบ ปลดเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นที่ไม่สามารถปกป้องชีวิตประชาชนจากพายุไต้ฝุ่นไมสักได้

สื่อท้องถิ่นเกาหลีเหนือรายงานว่า ผู้นำ คิม จองอึน จะสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหลังมีผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นไมสักที่พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกเมื่อวันพุธ (2 ก.ย. 63) ที่ผ่านมา

เกาหลี-ญี่ปุ่น เตรียมรับไต้ฝุ่นไมสัก แรงเท่าเฮอริเคนระดับ 4 คลื่นสูง 12 เมตร

ไต้ฝุ่นไมสัก พัดถล่มเกาหลีใต้ ดับ 1

หนังสือพิมพ์พรรคแรงงานกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ในเมืองชายฝั่งวอนซาน (Wonsan) ที่ไม่สามารถเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นไมสักได้อย่างทันท่วงที อ้างว่าเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของฝ่ายปกครอง และกล่าวหาว่าพวกเขา “ขาดความรับผิดชอบ”

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์หัวดังกล่าวไม่ได้ระบุว่ามีผู้สูญหาย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จากไต้ฝุ่นไมสักจำนวนเท่าใด ระบุเพียงว่ามี “ผู้เสียชีวิตหลายสิบราย”

ขณะที่หนังสือพิมพ์ หนังสือพิมพ์โรดอง (Rodong Sinmun) รายงานว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองวอนซานได้รับคำสั่งให้ “วางแผนทันทีเพื่อระบุความเสี่ยงจากพายุอย่างละเอียด และอพยพผู้อยู่อาศัยทั้งหมด ... มีการตัดสินใจจากผู้นำที่จะกำหนดโทษทางพรรค ทางปกครอง และทางกฎหมาย ต่อผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการบาดเจ็บล้มตายของประชาชน”

เซเลีย ฮัตตัน (Celie Hatton) บรรณาธิการของ BBC Asia Pacific วิเคราะห์ว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพิกเฉยต่อคำสั่งของรัฐในการรับมือพายุไต้ฝุ่นไมสักจริงหรือไม่ หรือพวกเขาเป้นเพียง “แพะรับบาป” เพื่อบรรเทาความไม่พอใจของสาธารณชน

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ KCTV ของรัฐเมื่อต้นสัปดาห์แสดงให้เห็นสะพานและกำแพงคอนกรีตในจังหวัดคังวอน (Kangwon) ที่ถูกน้ำท่วมสูง

ไต้ฝุ่นไมสักเคลื่อนเข้าสู่เกาหลีเหนือ หลังจากพายุไต้ฝุ่นบาวีพัดเข้าประเทศเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ไต้ฝุ่นไมวักยังพัดถล่มเกาหลีใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และทำให้ต้องอพยพประชาชนกว่า 2,200 คนไปยังเมืองปูซาน

เกาหลีเหนือ สั่งยิง! ทุกคน ลักลอบเข้าใกล้ชายแดนจีน สกัดโควิด-19

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 6 ก.ย. 2563

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ