คอสตาริกาพัฒนายารักษาโควิด-19 ด้วยแอนติบอดีจากม้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยในคอสตาริกาเริ่มทดลองการรักษาโควิด-19 ต้นทุนต่ำ โดยใช้แอนติบอดีของม้าที่ฉีดเชื้อ SARS-CoV-2 หรือเชื้อก่อโรคโควิด-19 เข้าไป

วิธีการรักษาโควิด-19 ดังกล่าวถูกพัฒนาโดย Clodomiro Picado Institute (ICP) ของมหาวิทยาลัยคอสตาริกา โรมัน มากายา (Roman Macaya) ประธานกองทุนประกันสังคมที่บริหารศูนย์สาธารณสุขเผยว่า แอนติบอดีจากม้าจะถูกนำไปทดสอบกับผู้ป่วย 26 รายในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

บุคลากรแนวหน้ารัสเซียไม่เชื่อมั่นวัคซีน Sputnik-V หวั่นถูกบังคับฉีด

รัสเซียเผยรายงานผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ทางการเป็นครั้งแรก

ทางการคอสตาริกาหวังว่าจะสามารถเริ่มใช้วิธีการรักษานี้ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นในโรงพยาบาลหากผลลัพธ์จากการศึกษาระยะที่ 2 ออกมาน่าพอใจ ปัจจุบัน คอสตาริกามีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเกือบ 47,000 ราย เสียชีวิต 478 ราย

อัลเบอร์โต อาลาเป (Alberto Alape) ผู้ประสานงานโครงการของ ICP กล่าวว่า “เราภูมิใจที่ได้ทราบว่าการศึกษานี้จะช่วยชีวิตคนได้จนกว่าวัคซีนโควิด-19 จะแล้วเสร็จ ... เราพยายามสู้ด้วยทรัพยากรเรามีโดยไม่ต้องยืนต่อแถวหรือแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ดังที่เห็นได้จากสถานการณ์การแข่งขันกันผลิตวัคซีนในปัจจุบัน”

ความพยายามในการสร้างแอนติบอดีโควิด-19 ในม้าแล้วนำมาฉีดในคนกำลังได้รับการศึกษาในอาร์เจนตินาและบราซิลเช่นกัน ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ในเบลเยียมใช้ตัวลามะแทนม้า

นักวิจัยชาวคอสตาริกากล่าวว่าวิธีการรักษาโรคโควิด-19 ต่อยอดมาจากแนวทางการใช้แอนติบอดีของม้าเพื่อพัฒนาการต้านพิษงู พวกเขานำเข้าโปรตีนของไวรัสโคโรนาจากจีนและสหราชอาณาจักรฉีดเข้าไปในม้า 6 ตัวจาก 110 ตัวที่ ICP ใช้ในการทดสอบ

หลายสัปดาห์ต่อมาเมื่อม้าพัฒนาแอนติบอดีได้เพียงพอ ก็จะเจาะเลือดและใช้แอนติบอดีจากพลาสมาเป็นวัตถุดิบทำเป็นยารักษาโควิด-19 ชนิดฉีด

นักวิจัยกล่าวว่า หากยารักษาโควิด-19 จากแอนติบอดีม้าได้ผล พวกเขาขะแบ่งปันวิธีการและยารักษาที่ต้นทุนไม่สูงนี้ให้กับประเทศอื่น ๆ ในอเมริกากลางซึ่งส่วนใหญ่ยากจนกว่าคอสตาริกา

“นอกเหนือจากหลักการของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในช่วงวิกฤตแล้ว เรารู้ดีว่าในช่วงที่มีโรคระบาด ความเป็นอยู่ที่ดีของตัวเองนั้นสัมพันธ์กับความเป็นอยู่ที่ดีของเพื่อนบ้าน” อาลาเปกล่าว

อนามัยโลกย้ำ “วัคซีนชาตินิยม” ซ้ำเติมวิกฤตโควิด-19

วัคซีนโควิด-19 จากใบยาสูบได้ผลดี ขอ อย.อนุมัติ ผลิตเองในไทย

เรียบเรียงจาก Aljazeera

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ