60 ส.ว.ตั้งกลุ่มอิสระ สนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ ริบอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญภายหลัง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 256 เพื่อเปิดทางตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐ ธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร ทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับนั้น

“ก้าวไกล” เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ไม่จำกัดหมวด ลั่น ปิดสวิตช์ ส.ว.

เปิดใจ 2 เลขาฯ "เพื่อไทย-ก้าวไกล" ปม ปิดสวิตช์ส.ว.

ขณะนี้ปรากฏว่า 250 ส.ว. เสียงแตก มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนให้ตั้งและไม่ให้ตั้งส.ส.ร.และจากการตรวจสอบพบช่วงสัปดาห์ ที่ผ่านมา ส.ว.ประมาณ 60 คน ตั้งกลุ่มแอพ พลิเคชั่นไลน์ใช้ชื่อ "กลุ่ม ส.ว.อิสระ" ซึ่งมีสมาชิกเป็นพลเรือน ไม่มีทหาร ตำรวจเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และมีความเห็นตรงกันสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา รวมถึงให้แก้ไขมาตรา 272 เรื่องยกเลิกอำนาจ ส.ว.ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ เป็นหนึ่งบุคคลที่ยอมรับว่า อยู่ในกลุ่ม ส.ว.อิสระซึ่งเป็นกลุ่มที่เพิ่งตั้งใหม่ แนวทางของกลุ่มมีความชัดเจนสนับสนุนให้แก้รัฐธรรมนูญ แต่ควรแก้ไขแบบรายมาตรา ไม่ใช่การตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เพราะมองว่า ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งไม่ใช่เป็นตัวแทนประชาชนจริง ๆ แต่เป็นเงา ส.ส.ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีปัญหาความขัดแย้งไม่จบ

จากวันนั้นถึงวันนี้ จุดยืนที่เปลี่ยน 'วันชัย สอนศิริ' เปิดอก 4 สัญญาณจากจิตสำนึก ต้องแก้ รธน.

โดยในวันที่ 8 ก.ย.นี้ กลุ่ม ส.ว.อิสระมีกำหนดประชุมกันที่รัฐสภา หารือแนวแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อหาข้อสรุปสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญแนวทางใด ส่วนกรณี ส.ว.คนอื่น ๆ มีความคิดเห็นไปหลายทาง ไม่ถือเป็นความแตกแยก เนื่องจากแต่ละคนมีแนวทางของตัวเอง แต่เชื่อว่าสุดท้าย ส.ว.ทุกคนเห็นไปในแนวทางเดียวกันหมด

ทั้งนี้ส่วนตัวไม่ขัดข้องหากต้องการริบอำนาจ ส.ว.เรื่องโหวตนายกรัฐมนตรีรวมถึงมาตราอื่น ๆ พร้อมสนับสนุนอาทิ การกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ การคำนวณระบบ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ยกเว้นการแก้รัฐธรรมนูญหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์รวมถึงหมวดที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันทุจริตที่ไม่ควรแตะต้อง

“ประชาชนปลดแอก” ย้ำ จุดยืดเดิม ส.ว.ต้องหมดอำนาจภายใน ก.ย.นี้  

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ