จีน ติดอันดับ “มหาวิทยาลัยดีสุดในโลก” เพิ่มขึ้น!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยจีนติดร้อยอันดับแรกมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกเพิ่มขึ้น และมีมหาวิทยาลัยที่ทำสถิติเป็นสถาบันอุดมศึกษาจากเอเชียแห่งแรกที่เข้าไปอยู่ใน 20 อันดับแรกได้สำเร็จด้วย

ร้านอาหารใน “สนามบินชางอี” ถูกเพิ่มในลิสต์สถานที่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางไปเยือน

“เครื่องบินรูปตัว V” อนาคตของการบินในอีก 20 ปีข้างหน้า

นิตยสารไทม์ส ไฮเออร์ เอ็ดดูเคชัน (Times Higher Education) ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยทั่วโลกประจำปี 2021 โดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษยังครองอันดับ 1 เป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกัน ตามมาด้วยมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐฯ ขณะที่มหาวิทยาลัยใน 13 อันดับแรกเป็นมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ และอังกฤษทั้งหมด

โดยจีน มีมหาวิทยาลัยติดอยู่ใน 100 อันดับแรก เพิ่มขึ้นจาก 3 แห่ง เมื่อปีที่แล้ว เป็น 6 แห่งในปีนี้ นำโดยมหาวิทยาลัยซิงหัว ซึ่งอยู่ในอันดับ 20 ร่วมกับมหาวิทยาลัยดุ๊กของสหรัฐฯ ทำสถิติเป็นมหาวิทยาลัยจากเอเชียแห่งแรกที่ติด 20 อันดับแรก นับตั้งแต่เริ่มใช้ระบบการจัดอันดับแบบใหม่ในปี 2011

ทั้งนี้ นิตยสารไทม์ส ไฮเออร์ เอ็ดดูเคชัน ระบุในรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ลงทุนในการศึกษาระดับอุดมศึกษา การพัฒนาและการวิจัย มานานกว่า 20 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนามหาวิทยาลัยของตนสู่ระดับโลก ซึ่งมหาวิทยาลัยจีนหลายแห่งในตอนนี้สามารถลดช่องว่างกับมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ ได้แล้วในบางด้าน

สำหรับประเทศไทย มีมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ 17 แห่ง โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมหาวิทยาลัยมหิดล อยู่ในช่วงอันดับ 601 – 800  ขณะที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีอยู่ในช่วงอันดับ 801 – 1000 ส่วนมหาวิทยาลัยอื่น ๆ อยู่ในช่วงอันดับ 1001 ลงไป

ทั้งนี้ นิตยสารไทม์ส ไฮเออร์ เอ็ดดูเคชัน จัดอันดับมหาวิทยาลัยมากกว่า 1,500 แห่ง ใน 93 ประเทศและดินแดนทั่วโลก โดยประเมินจากตัวชี้วัดคุณภาพในด้านต่าง ๆ เช่น การสอน การวิจัย การถ่ายทอดองค์ความรู้ และความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัย

 

Photo : STR / AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ