เชียงรายเข้ม ด่านกลางคืน สกัดแรงงานข้ามชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด19 ในเมียนมาร์ยังน่าห่วง การติดเชื้อโควิดเริ่มขยายวงกว้าง จนวานนี้ กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ว่า อีกประมาณ 2 สัปดาห์การระบาดจะแพร่ขยายวงมาที่ชายแดน ทำให้ฝ่ายความมั่นคงยังคงคุมเข้มชายแดนไทย ป้องกันการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย

เชียงรายสกัดแรงงานข้ามแดนผิดกม. ป้องกันโควิด-19

สธ. วอน ผู้ประกอบการ ชะลอนำเข้าแรงงานต่างด้าว หวั่น โควิด-19 ระบาด

ที่จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดน ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ตชด. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพิ่มมาตการสกัดกั้น การลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย โดยเพิ่มความถี่ในการตั้งด่านตรวจเวลากลางคืน รวมทั้งตั้งด่านตรวจภายในหมู่บ้านและชุมชน

โดยพันเอก พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.จังหวัดเชียงราย ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ร่วมกับ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ที่ด่านตรวจชุมชนเกาะทราย ตำบลแม่สายและยังได้ตรวจท่าเจ๊ดาว ท่าข้ามลำน้ำสายซึ่งเคยมีปัญหาในเรื่องของการลักลอบข้ามแดน จากนั้นไปตรวจด่านตรวจเยี่ยมในชุมชนป่ายางผาแตก หมู่ที่ 10 ตำบลเวียงพางคำ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีประชากรเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไตหรือไทใหญ่อยู่เป็นจำนวนมาก

พันเอก พักตร์พงษ์ ได้กำชับให้ตรวจตราหลักฐานประจำตัวอย่างละเอียดของทุกคนที่สัญจรไปมายามวิกาล เพื่อป้องกันป้องปรามไม่ให้มีแรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ส่วนกรณี มีข่าวว่า มีชาวเมียนมาร์ลักลอบเข้ามาพักในบ้านญาติใน หมู่ บ้านห้วยขม ตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย นายสมกิจ เกศนาคินทร์ นายอำเภอเมืองเชียงรายพร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายสาธารณสุขได้ร่วมกันออกตรวจแบบปูพรมโดยละเอียดทั่วทั้งหมู่บ้าน แต่ไม่พบว่ามีบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้ามาในพื้นที่ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด จึงรวบรวมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีกับผู้แจ้งข่าวเท็จครั้งนี้

ด้าน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ ให้สัมภาษณ์รายการโชว์ข่าว 36 ระบุว่า ฝ่ายความมั่นคง ขณะนี้ได้ดำเนิน มาตรการสำคัญ 4 ประการ คือ คัดกรองเข้มข้นที่ด่านตรวจ เพิ่มความถี่ลาดตระเวนตามแนวชายแดนให้มากขึ้น เพิ่มจุดตรวจด่านตรวจตาม ทางร่วมทางแยกพื้นที่ชั้นใน และ ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด เน้นย้ำให้ประชาชนช่วยกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

วันนี้ มีการประชุม และจะขออนุมัติ ศบค.ใหญ่ 2 ประการ คือ เสนอบทลงโทษนายจ้างที่นำเข้าแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และให้มีผลเลยเมื่อมีการออกข้อกำหนด ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และขอประสานตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อตั้งสถานที่กักกันแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาผิดกฎหมาย เพื่อกักตัว และผลักดันกลับประเทศ

ขณะที่โลกออนไลน์ มีการแชร์เรื่องราวคุณหมอ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก เล่าสถานการณ์จริงที่ชายแดน ช่วยกัน สกัดโควิด-19 เข้าไทย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Nuttagarn Chuenchom” ซึ่งเป็นหมอ ทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก ได้โพสต์ข้อความถึงการทำงานในพื้นที่ชายแดนที่มีความลำบาก ในการคัดกรองคนต่างด้าวที่พยามยามจะเข้ามาในประเทศไทย ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในเมียนมาร์ที่เพิ่มมากขึ้น ขณะนี้ ต้องทำงานหนักถึง 2-3 เท่า ซึ่งขณะนี้ อุปกรณ์ต่างที่จำเป็นต่างๆ ในการทำงานที่เริ่มขาดแคลนไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาลแม่สอด โรงพยาบาลท่าสองยาง โรงพยาบาลแม่ระมาด โรงพยาบาลพบพระ และ โรงพยาบาลอุ้มผาง จึงขอรับบริจาคอุปกรณ์แพทย์ จำนวนมาก ทั้งชุด PPE เสื้อกาวน์กันน้ำ ชุดกันฝน ถุงมือ แมส N95 แมสธรรมดา เฟซชิลด์ น้ำยาทำความสะอาด

จากโพสต์ดังกล่าว ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า ทำไมถึงมีการรับบริจาคอีก หน่วยงานรัฐไม่ดูแลหรืออย่างไร ทำให้ บ่ายวันนี้ จ.ตาก จะมีการแถลงข่าว นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัด และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ในพื้นที่ ถึงประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ล่าสุด คุณหมอ ได้อัพเดท ว่า ได้รับการติดต่อมาจากสภากาชาดไทย เบื้องต้นสัปดาห์หน้าจะส่งแมสก์มาให้ 2 หมื่นชิ้น

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่เมียนมาร์ วันนี้ (8 ก.ย.) มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 54 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศพุ่งทะลุ 1,500 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) มีรายงานผู้ติดเชื้อสูงถึง 145 คน ทุบสถิติรายวันครั้งใหม่

ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่รัฐยะไข่ คือ 711 คน ตามด้วยนครย่างกุ้ง พบผู้ติดเชื้อแล้ว 410 คน

ล่าสุด ทางการยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 ทั้งการจัดระเบียบร้านอาหารในนครย่างกุ้ง เน้นให้บริการสั่งกลับบ้านแทน และให้ข้าราชการ 50% ทำงานจากบ้าน

สถานการณ์โควิดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในประเทศ ทำให้นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาร์ ตัดสินใจถอนตัวจากกิจกรรมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งแรกของเธอ

ศปม. คุมเข้ม แรงงานต่างด้าว หวั่น เป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์  

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ