เกิดเสียงปืนนัดแรกในรอบ 45 ปีที่แนวชายแดนพิพาทจีน-อินเดีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนกล่าวอ้างว่ากองทัพชายแดนพิพาทฝั่งอินเดียยิงปืนยั่วยุหารลาดตระเวนของจีน ซึ่งนับเป็นเสียงปืนนัดแรกในรอบ 45 ปีของกองกำลังชายแดนทั้งสองฝ่าย

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอินเดียเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจากเหตุข้อพิพาทเหนือแนวชายแดน ล่าสุดจีนกล่าวหาว่ากองกำลังของอินเดียข้ามพรมแดนที่ขัดแย้งกันอย่างผิดกฎหมาย และยังยิงปืนเตือนภัยเพื่อ "ยั่วยุ" ทหารลาดตระเวนของจีน

จีน ส่งทีมครูฝึกศิลปะป้องกันตัว ประจำการใกล้พรมแดนอินเดีย

ภาพดาวเทียม เผยจีนเพิ่มสิ่งปลูกสร้างบนพรมแดนพิพาทอินเดีย

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปีที่มีการยิงปืนในพื้นที่ชายแดนข้อพิพาท ซึ่งผิดข้อตกลงจำกัดการใช้อาวุธปืนระหว่างทั้งสองประเทศ

สื่อของรัฐบาลจีน Global Times อ้างคำกล่าวของพันเอกจาง ฉุ่ยลี่ (Zhang Shuili) โฆษกของกองทัพปลดปล่อยประชาชน ระบุว่า กองกำลังของอินเดียได้ “ข้ามแนวเส้นควบคุมแท้จริง (LAC) อย่างผิดกฎหมายไปยังพื้นที่ภูเขา Shenpao ใกล้กับฝั่งใต้ของทะเลสาบปันกงซั่ว (Pangong Tso)”

พันเอกจางยังกล่าวอีกว่า ความเคลื่อนไหวของอินเดีย “ละเมิดข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไว้ ทำให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาค ... และเป็นเรื่องที่เลวทรามมาก”

พันเอกจางยังเรียกร้องให้ฝ่ายอินเดีย “หยุดการเคลื่อนไหวที่เป็นอันตรายโดยทันที ถอนกำลังเจ้าหน้าที่ที่ข้ามแนวเส้นควบคุมแท้จริงมา ... และลงโทษผู้ที่ยิงปืนยั่วยุ”

เบื้องต้นทางการอินเดียยังไม่ตอบสนองต่อคำกล่าวอ้างของจีน แต่การเผชิญหน้าที่ตึงเครียดนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่กองทัพของอินเดียแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ของจีนว่า พลเรือนอินเดีย 5 คนถูกกองกำลังจีนลักพาตัวไปจากพื้นที่ใกล้ชายแดนพิพาท

 

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ