จีน โชว์ วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาเองครั้งแรก  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนโชว์เหนือ อวดตัวอย่างวัคซีนโควิด-19 ที่คิดค้นและพัฒนาเองเป็นครั้งแรก กลางงานจัดแสดงสินค้าและบริการนานาชาติในกรุงปักกิ่ง

ออสเตรเลียเตรียมนำ วัคซีนโควิด-19 จากจีนมาร่วมทดสอบในมนุษย์

เกาหลีเหนือประกาศเข้าร่วมแข่งผลิตวัคซีนโควิด-19 แม้ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ

ตัวอย่างวัคซีนโควิด-19 ที่นำมาจัดแสดงให้สาธารณชนได้รับชม เป็นวัคซีน 2 ชนิด ที่พัฒนาโดย 2 บริษัทยายักษ์ใหญ่อย่าง ซิโนแวค ไบโอเทค และ ซิโนฟาร์ม ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบในเฟส 3 ซึ่งเป็นเฟสสุดท้าย ก่อนจะยื่นขออนุมัติใช้งาน เพื่อผลิตออกวางจำหน่าย

วัคซีนต้านโควิดที่นำมาจัดแสดง ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นตัวอย่างแรกที่นำมาเผยต่อสาธารณะ และยังแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการผลิตวัคซีนของจีนแผ่นดินใหญ่ ท่ามกลางการแข่งขันกันอย่างดุเดือดของนานาประเทศ

เบื้องต้น ทั้ง ซิโนแวค ไบโอเทค และซิโนฟาร์ม คาดหวังว่าจะได้รับการอนุมัติใช้งานภายในสิ้นปีนี้ โดยตัวแทนของซิโนแวค ไบโอเทค ระบุว่า บริษัทสร้างโรงงานผลิตวัคซีนเสร็จแล้ว ตั้งเป้าผลิตให้ได้ปีละ 300 ล้านโดส ส่วนตัวแทนของซิโนฟาร์ม ยืนยันว่าวัคซีนของพวกเขาไม่แพง โดยราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 4,500 บาทต่อ 2 โดส

ฝั่งสหรัฐฯ ล่าสุด ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า อาจมีเซอร์ไพรส์ใหญ่ในเดือน ต.ค.นี้ เพราะวัคซีนโควิด-19 คืบหน้าเร็วกว่ากำหนดการที่วางไว้ จากเดิมที่ตั้งเป้าจะอนุมัติใช้งานให้ได้ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 3 พ.ย.นี้

ทรัมป์ยืนยันว่า วัคซีนโควิด-19 ที่บริษัทไฟเซอร์ ของสหรัฐฯ พัฒนาร่วมกับบริษัทยาของเยอรมนี จะมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางความกังวลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และชาวอเมริกัน ที่มองว่า วัคซีนตัวนี้เป็นวัคซีนหาเสียง เพราะถูกทำเนียบขาวเร่งรัดกระบวนการให้ทันออกสู่ตลาดก่อนวันเลือกตั้ง

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมทั่วโลก สหรัฐอเมริกา ยังคงเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ด้วยยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ขณะที่อินเดียแซงบราซิล ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหากยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังเพิ่มในระดับ 8-9 หมื่นคนแบบนี้ต่อไป อาจแซงหน้าสหรัฐอเมริกาได้ไม่ยาก ขณะที่หลายชาติยุโรป ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ สเปน และฝรั่งเศส กลับมามีผู้ติดเชื้อรายวันแตะระดับหลายพันคนอีกครั้ง ส่วนในภูมิภาคอาเซียน เมื่อวานนี้ มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายเพิ่ม 62 คน ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือน และส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ