วิกฤตโควิด-19 อาจทำให้โลกถอยหลังไปช่วงปี 1900


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดและความขัดแย้งระหว่างประเทศที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก อดีตประธานธนาคารโลกได้ออกมาเตือนว่า หากแต่ละประเทศยังเดินหน้าทะเลาะกันในยามที่กำลังเจอโรคระบาด อาจทำให้สถานการณ์ของโลกถอยหลังไปเหมือนช่วงปี 1900 ที่แต่ละประเทศต่างทำสงครามแย่งชิงผลประโยชน์กัน

ราคาทองวันนี้ – 8 ก.ย. 63 ปรับราคาครั้งที่ 4 ลดลง 50 บาท

บ.แม่ “TikTok” ทุ่มจ่ายโบนัส ปลอบขวัญพนักงาน 6 หมื่นคน

โรเบิร์ต โซลลิค (Robert Zoellick) อดีตประธานธนาคารโลกได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC เกี่ยวกับผลกระทบของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า หากนานาชาติไม่ร่วมมือกันจัดการกับโรคระบาดและยุติความขัดแย้งระหว่างประเทศ วิกฤตโควิด-19 อาจทำสถานการณ์ทั่วโลกถอยหลังไปเหมือนช่วงปี 1900 หรือประมาน 120 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศมหาอำนาจต่างอยู่ในภาวะแข่งขันกัน เพิกเฉยความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศหรือโลกาภิวัฒน์ และมุ่งแสวงหาแต่ผลประโยชน์ของชาติตนเองเท่านั้น

ซึ่งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนก็คือ ผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยโซลลิคระบุว่า ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่กำลังร้อนระอุ คืออีกภัยคุกคามสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก

นอกจาก โรเบิร์ต โซลลิค จะเคยเป็นประธานธนาคารโลก เขายังเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึง 6 คน หนึ่งในนั้นก็คือ ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งทั้งสองมีความสนิทและใกล้ชิดกัน

แต่ท่าทีของโซลลิคต่อประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันคนปัจจุบันกลับตรงกันข้าม เนื่องจากโซลลิคกล่าวโทษว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คือสาเหตุของความเสียหายที่กำลังเกิดขึ้น

ความล้มเหลวในการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ภายใต้รัฐบาลทรัมป์ ที่ละเลยมาตรการปิดเมืองและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ส่งผลให้ขณะนี้สหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกหรือกว่า 6.3 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 189,000 ราย

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา วิกฤตไวรัสทำให้เศรษฐกิจของ แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ลดต่ำลงอย่างรุนแรง

โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าความร่วมมือระหว่างประเทศคือหนทางเดียวจะทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

ด้านสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 27 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตทะลุ 890,000 รายแล้ว

สถานการณ์เด่นรอบโลก 9 ก.ย. 2563

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 9 ก.ย. 2563

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ