บริษัทยาให้คำมั่นวัคซีนโควิด-19ต้องปลอดภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ผลิตยายักษ์ชั้นนำเกือบ 10 แห่ง ลงนามในแถลงการณ์ ที่เป็นการรับประกันว่าวัคซีนโควิด-19 จะนำมาใช้งานจริงก็ต่อเมื่อมั่นใจในความปลอดภัยแล้วเท่านั้น

สหรัฐฯ จ่ายพันล้านดอลลาร์ จองวัคซีนโควิด-19 ร้อยล้านโดส

เส้นทาง “Sputnik-V” วัคซีนโควิด-19 ที่ทั้งโลกกังขา

บริษัทเหล่านี้ประกอบไปด้วย ไฟเซอร์ ,เมอร์ค , จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ไบโนเทค, แกล็คโซ่ สมิท ไคลน์, แอสทราเซเนคา, โมเดอร์นา และ โนวาแรกซ์ ซึ่งทั้งหมดยืนยันในแถลงการณ์ว่าการยื่นขออนุมัติใช้งานจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านการทดลองกับอาสาสมัครทั้ง 3 ระยะ

โดยบริษัทเหล่านี้หวังว่าการออกแถลงการณ์ดังกล่าวจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อการพัฒนาวัคซีนโควิด ที่ยังคงอยู่ในช่วงการทดลอง พร้อมย้ำว่าความปลอดภัยของผู้ได้รับวัคซีนคือสิ่งสำคัญที่สุดอันดับแรก

ขณะที่องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่าขณะนี้มีวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างทดลองเกือบ 180 ชนิด แต่การทดลองกับอาสาสมัครจนถึงขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนชนิดใดใช้ได้ผลเกินระดับ 50 เปอร์เซนต์ตามที่องค์การอนามัยโลกตั้งเป้าไว้ ขณะที่การทดสอบเพื่อให้แน่ใจในความปลอดภัยต้องใช้เวลา   จึงเชื่อว่าวัคซีนโควิด-19 ไม่น่าจะผลิตออกมาใช้งานได้จริงภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากที่สุดในโลกยืนยันว่าจะมีวัคซีนออกมาใช้งานก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือน พ.ย.นี้

สถานการณ์เด่นรอบโลก 9 ก.ย. 2563

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 9 ก.ย. 2563

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ