อังกฤษระงับทดสอบวัคซีนโควิด-19 หลังพบอาสาสมัครป่วยไม่ทราบสาเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




AstraZeneca และม.ออกซ์ฟอร์ด ผู้พัฒนาวัคซีน ChAdOx1-S ป้องกันโควิด-19 ประกาศระงับการทดสอบในเฟส 3 หลังพบอาสาสมัครมีอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

บริษัท AstraZeneca หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประกาศ “หยุดการทดสอบในมนุษย์ชั่วคราว” ขณะที่การทดลองมาถึงระยะสุดท้าย หลังอาสาสมัครคนหนึ่งในการทดสอบมีอาการป่วยที่ไม่สามารถอธิบายได้

สถานการณ์เด่นรอบโลก 9 ก.ย. 2563

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 9 ก.ย. 2563

บริษัทยาให้คำมั่นวัคซีนโควิด-19ต้องปลอดภัย

จีน โชว์ วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาเองครั้งแรก  

วัคซีน ChAdOx1-S ของ AstraZeneca และออกซ์ฟอร์ด เป็นหนึ่งใน 34 วัคซีนที่อยู่ในขั้นตอนการทดสอบทางคลินิกในมนุษย์ โดยยู่ในเฟส 3 แล้ว และมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19

โฆษกของบริษัทกล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองวัคซีนโควิด-19 ที่มีการควบคุมทั่วโลก กระบวนการตรวจสอบมาตรฐานของเราเริ่มต้นขึ้น และเราได้หยุดการฉีดวัคซีนชั่วคราวโดยสมัครใจ เพื่อให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยได้ ... นี่เป็นขั้นตอนที่จะต้องเกิดขึ้นเมื่อใดก็ตามที่มีอาการป่วยที่ไม่สามารถอธิบายได้ในการทดลอง ในขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเรารักษาความสมบูรณ์ของการทดลองนี้ไว้ได้”

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ Stat News รายงานก่อนหน้านี้ว่า การทดลองจะถูกระงับเนื่องจากอาสาสมัครในการทดลองมีอาการไม่พึงประสงค์อย่างรุนแรงต่อยา

AstraZeneca กล่าวว่า ในการทดลองขนาดใหญ่ บางครั้งอาการป่วยอาจเกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่ต้องมีการทบทวนปัญหา

"เรากำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบสาเหตุอาการเจ็บป่วยนี้ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับการพิจารณาอนุมัติวัคซีน" โฆษกกล่าว

ฟลอเรียน แครมเมอร์ (Florian Krammer) ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาของ Icahn School of Medicine กล่าวว่า อาการป่วยอาจเป็นเรื่องเล็กน้อย ร้ายแรง เกี่ยวข้อง หรือไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการทดสอบกับอาสาสมัครจำนวนมาก

“มันแสดงให้คุณเห็นว่ากระบวนการประเมินวัคซีนมันได้ผล และนี่คือเหตุผลที่เราต้องมีการทดลองระยะที่ 3” เขาเขียนบนทวิตเตอร์

การระงับการทดสอบทางคลินิกไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ ChAdOx1-S เป็นวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ในเฟส 3 ตัวแรกที่ถูกระงับไว้ เบื้องต้นไม่มีความชัดเจนว่าการระงับจะคงอยู่นานเท่าใด และหุ้นของบริษัทลดลงมากกว่า 6 เปอร์เซ็นต์ในการซื้อขายนอกเวลาทำการในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

ความคืบหน้าของการทดลองวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดที่อยู่ระหว่างการพัฒนากำลังได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันมีวัคซีนโควิด-19 จำนวน 9 ชนิดที่อยู่ในขั้นตอนการทดสอบทางคลินิกเฟสที่ 3

 

เรียบเรียงจาก Aljazeera

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ