รู้จัก "มัลแวร์เรียกค่าไถ่" และวิธีป้องกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้โพสต์แจ้งเตือนมัลแวร์ชนิดนี้ รวมทั้งวิธีการป้องกัน และแก้ไข เมื่อเกิดปัญหาขึ้น อยู่เป็นระยะ ตั้งแต่ปี 2555 เรื่อยมาถึงปัจจุบัน

อังกฤษระงับทดสอบวัคซีนโควิด-19 หลังพบอาสาสมัครป่วยไม่ทราบสาเหตุ

รพ.พระนารายณ์ฯ แจงยิบ เหตุ จนท.ทำสาวท้องแฝดตกเปล

สำหรับ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ หรือ ransomware นั้น เมื่อปี 2558 หรือเมื่อ 5 ปีก่อน ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย หรือ ไทยเซิร์ต เคยประกาศแจ้งเตือน และแนะนำวิธีการป้องกันความเสียหายจากมัลแวร์ที่เรียกว่า แรนซัมแวร์ มาแล้ว หลัง หน่วยงานหนึ่งในกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มีหนังสือแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ภายในให้ระวังการเปิดอ่านไฟล์แนบมากับอีเมล

การทำงานของมัลแวร์เรียกค่าไถ่จะโจมตีไฟล์เอกสารต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์โดยเข้าไปตั้งรหัสลับที่ไฟล์นั้น ๆ รวมทั้งเอกสารแชร์ผ่านเครือข่าย และ ExternalDrive ที่เสียบอยู่กับเครื่องที่โดนมัลแวร์ทำให้เปิดอ่านข้อมูลในไฟล์นั้น ๆ ไม่ได้ จนกว่าจะมีการจ่ายเงินค่าไถ่ไปแลกกับรหัส ส่วนใหญ่จะเป็นสกุลเงินบิทคอยน์ (Bitcoin)แต่ในความเป็นจริงหลายกรณีจ่ายไปแล้วก็กู้ข้อมูลคืนมาไม่ได้  สำหรับข้อแนะนำเมื่อตกเป็นเหยื่อให้รีบตัดการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายในองค์กร และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ไอทีทันที

ส่วนการป้องกันตัวเองนั้นมีหลายวิธี คือ อัปเดตโปรแกรมป้องกันไวรัสสม่ำเสมอ, ไม่คลิกลิงก์หรืออีเมลที่น่าสงสัย หรือไม่รู้จักมาก่อน, ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่น่าเชื่อถือ และสำรองข้อมูลการใช้งานไว้ในอุปกรณ์ที่ไม่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายอื่น ๆ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ