รพ.สระบุรี ยืนยันถูกแฮ็กข้อมูลจริง ปัดตอบเรื่องเรียกค่าไถ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลสระบุรี เผยระบบคอมพิวเตอร์โดน Ransomware แฮ็กข้อมูลจริง เร่งแก้ไขอยู่ขณะนี้ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนำเอกสาร ที่เกี่ยวกับการรักษา มาแสดงตัว เพื่อความสะดวกต่อเจ้าหน้าที่ขณะนี้

รู้จัก "มัลแวร์เรียกค่าไถ่" และวิธีป้องกัน

ผู้เชี่ยวชาญพบวิธีป้องกันมัลแวร์เรียกค่าไถ่ตัวใหม่

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียต่างๆ ถึงกรณีที่โรงพยาบาลสระบุรี โดน Ransomware แฮ็กข้อมูลและเรียกค่าไถ่ 2 แสนบิทนั้น  ทีมข่าวตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาล ทราบว่า ระบบคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลสระบุรีขัดข้องจากการโดน Ransonware จริง แต่ในเรื่องของการเรียกค่าไถ่โดยต้องจ่าย 2 แสนบิทคอย หรือ 6.3 หมื่นล้าน เพื่อให้ได้ข้อมูลคืน อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และ เร่งแก้ไขอยู่ขณะนี้ 

ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรีขัดข้องไม่สามารถใช้งานในระบบต่างๆของโรงพยาบาลได้ ทางโรงพยาบาล จึงขอความกรุณาจากผู้รับบริการทุกท่านที่เข้ามาใช้บริการตรวจรักษาในโรงพยาบาลสระบุรี กรุณานำบัตรแสดงสิทธิการรักษา สำเนาใบส่งตัว บัตรประจำตัวประชาชน บัตรแพ้ยาและใบรายการยาครั้งสุดท้ายที่ได้รับพร้อมน้ำยาเดิมมาด้วยทุกครั้ง จนกว่าโรงพยาบาลจะดำเนินการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์แล้วเสร็จ  

นอกจากนี้ มีข้อมูลจาก เพจหมอสายดาร์กใน Blockdit ระบุถึงเรื่องดังกล่าว เบื้องต้น การโดน Ransomeware หมายความว่า ข้อมูลคนไข้ทั้งหมด จะไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจากข้อมูล เพจ ได้ระบุว่า ได้ back up ข้อมูลครั้งสุดท้าย เมื่อปี 2558 หรือ 5 ปีที่แล้ว  ก่อนหน้านี้ เคยมีหลายบริษัทที่โดนแบบนี้ เช่น Garmin Canon ซึ่งได้จ่ายเงินค่าไถ่ไป และ โรงพยาบาลส่วนใหญ่ในตอนนี้จะเก็บข้อมูลคนไข้ไว้ในระบบทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า ถ้าเข้าถึงไม่ได้ หมอก็จะไม่รู้ประวัติคนไข้ และทำการรักษาต่อได้ลำบาก  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ