ชาวแก่งหางแมวร้องค้านสำรวจเหมืองทอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีบริษัทลูกของบริษัทอัครา ยื่นเรื่องขออาชญาบัตรสำรวจแร่ทองคำในพื้นที่อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ล่าสุดชาวบ้านรวมตัวกันยื่นเอกสารถึงผู้ว่าราชการจังหวัดคัดค้านคำขอสำรวจพื้นที่ทำเหมือง

กลุ่มคัดค้านเหมืองทอง ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. กรณียกเลิกเอกสารสิทธิ ในที่ดินของประชาชน

หลายหน่วยงานลงพื้นที่เก็บข้อมูลเหมืองแร่ทองคำ

การปราศรัยบนเวทีการชุมนุมคัดค้านเหมืองแร่ทองคำที่ บริษัท ริชภูมิ ไมนิ่ง จำกัด บริษัทในเครือของอัครา รีซอร์สเซส ยื่นเรื่องขออาชญาบัตรพิเศษสำรวจเหมืองแร่ทองคำใน ต.พวา และ ต.สามพี่น้อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี โดยชาวบ้านหลายพื้นที่ในจังหวัดจันทบุรีมารวมตัวชุมนุมพร้อมถือป้ายคัดค้านคำขอสำรวจแร่ทองคำดังกล่าว เพราะมองว่าจังหวัดจันทบุรีเป็นแหล่งผลไม้ขนาดใหญ่ และพื้นที่ที่มีการขออาชญาบัตรสำรวจแร่ทองคำยังใกล้กับอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ที่มีโครงการผันน้ำไปยัง 3 จังหวัด EEC คือ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา หากมีการทำเหมืองในพื้นที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้าง

จุดเริ่มต้นของการออกมาชุมนุมในวันนี้ นายทิวา แตงอ่อน เครือข่ายปกป้องผืนป่าภาคตะวันออก เปิดเผยว่า มาจากเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา สำนักงานอุตสาหกรรม จ.จันทบุรี มาปิดประกาศที่อำเภอแก่งหางแมว และที่ทำการหมู่บ้าน ใน ต.พวา และ ต.สามพี่น้อง ทั้งหมด 22 หมู่บ้าน เพื่อแจ้งประชาชนให้ทราบว่ามีบริษัทเอกชนยื่นขออาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำ 14,650 ไร่ ในพื้นที่ โดยการปิดประกาศนี้เป็นกระบวนการตามกฎหมายที่ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ 30 วัน ก่อนที่จะมีการส่งความคิดเห็นไปยังคณะกรรมแร่ซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาว่าเห็นชอบให้ทำการสำรวจหรือไม่

นายทิวา เล่าว่า ภายหลังจากที่มีการปิดประกาศนี้ วันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา นายอำเภอแก่งหางแมวก็เรียกประชุมผู้ใหญ่บ้านทั้ง 66 หมู่บ้านในอำเภอ เพราะถือว่าเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ในการประชุมครั้งนั้น ทุกคนลงประชามติคัดค้านเหมืองแร่ ซึ่งผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้านกำลังอยู่ในระหว่างรวบรวมรายชื่อคัดค้านเพื่อส่งเรื่องไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดจันทบุรี อย่างไรก็ตาม นายทิวา มองว่าการอาศัยช่องทางกฎหมายคัดค้านเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ วันนี้จึงรวมกลุ่มชาวบ้านมาแสดงพลังมวลชนให้สังคมได้เห็นจุดยืนว่าชาว อ.แก่งหางแมว ไม่เอาเหมืองแร่

การชุมนุมในวันนี้ก็มีการนำกลุ่มชาวบ้าน นักวิชาการ รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นสลับกันขึ้นมาปราศรัยแสดงจุดยืนในการคัดค้านเมืองแร่ทองคำ โดยภายหลังการปราศรัยกว่า 1 ชั่วโมง มีการยื่นรายชื่อชาวบ้านที่คัดค้านการสำรวจเหมืองแร่กว่า 150,000 รายชื่อ พร้อมหนังสือคัดค้านให้กับ นายอลงกรณ์ แอคะรัจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ซึ่งยืนยันว่าเอกสารทั้งหมดภายในวันพรุ่งนี้จะยื่นเรื่องต่อไปยังปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอุตสาหกรรมจังหวัดจันทบุรีเพื่อส่งเรื่องตรงไปยังกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเมืองแร่ เพื่อให้ทราบความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับกรณีนี้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดได้ขอบคุณชาวบ้านที่มาแสดงความคิดเห็น พร้อมยืนยันว่าความเห็นของชาวบ้านทั้งหมดจะถูกส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตัดสินใจในกรณีนี้ต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ