เร่งอพยพคนและสัตว์ หลังไฟป่าแคลิฟอร์เนียทุบสถิติกินพื้นที่มากกว่า 8,000 ตร.กม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ยังคงเลวร้าย กินพื้นที่ใหญ่กว่ารัฐเดลาแวร์ หรือหากเทียบกับไทย จะใหญ่กว่าพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล

ข้อมูลของกรมป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยของแคลิฟอร์เนียหรือ Cal Fire ระบุว่า ไฟป่าในปีนี้กินพื้นที่กว่า 2 ล้านเอเคอร์ (ราว 8,090 ตร.กม.) หรือใหญ่กว่ารัฐเดลาแวร์ ทำลายสถิติ 1.96 ล้านเอเคอร์ (ราว 7,930 ตร.กม.) เมื่อปี 2018

สถานการณ์เด่นรอบโลก 9 ก.ย. 2563

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 9 ก.ย. 2563

เปิดภาพศูนย์ช่วยเหลือ "โคอาลา " หลังหนีไฟป่าออสเตรเลีย

ไฟป่า มหันตภัยจากน้ำมือมนุษย์

ซึ่งสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงนี้ทำลายบ้านเรือน ชุมชน ไร่สวนต่าง ๆ นอกจากจะกระทบกับชีวิตของมนุษย์แล้ว ยังมีสัตว์เลี้ยง เช่น ม้า ลา สุนัข แมว ไก่ กระต่าย แพะ และนก ที่ถูกอพยพ และมีไม่น้อยเช่นกันที่เสียชีวิตใต้กองเพลิง

แผนกดูแลและควบคุมสัตว์เขตลอสแอนเจลิสให้คำแนะนำว่า ครัวเรือนที่มีสัตว์เลี้ยงควรเตรียมตัวพร้อมอพยพ โดยควรเตรียม อาหาร น้ำ สายจูง ของเล่น ผ้าห่ม กรง ใบอนุญาตสัตว์เลี้ยง ยา รถพ่วงบรรทุกสัตว์ และควรติดหมายเลขโทรศัพท์หรือช่องทางติดต่อกรณีพลัดหลง

ไฟป่ายังสร้างความเสียหายต่อชีวิตสัตว์ป่า โดยเฉพาะชนิดที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เช่น แร้งแคลิฟอร์เนีย (Californian Condor) ซึ่งข้อมูล ณ ปี 1987 มีหลงเหลืออยู่เพียง 27 ตัวเท่านั้น ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลือ

ทั้งนี้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานตัวเลขที่แน่นอนของการอพยพสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงยังไม่ทราบจำนวนสัตว์ที่เสียชีวิตที่แน่นอน

กาวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า รัฐกำลังเผชิญกับความรุนแรงที่ "ไม่ธรรมดา" ในฤดูไฟป่านี้

ขนาดและความร้อนของไฟป่าในครั้งนี้ทำให้นักผจญเพลิงซึ่งรับมือกับไฟป่าจนชินยังต้องงง ซ้ำอัคคีภัยครั้งนี้ยังเกิดขึ้นก่อนเกิดลมตามฤดูกาล ซึ่งโดยทั่วไปจะช่วยกระจายไฟไปทั่วป่า

ลินน์ โทลมาชอฟฟ์ (Lynne Tolmachoff) จาก Cal Fire กล่าวว่า “มันน่ากลัวเล็กน้อย เพราะเดือนกันยายนและเดือนตุลาคมเป็นเดือนที่เลวร้ายที่สุดในการเกิดเพลิงไหม้”

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า วิกฤตสภาพภูมิอากาศกำลังก่อให้เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่และทำให้สถานการณ์ไฟป่ายืดเยื้อนานขึ้นในพื้นที่ตะวันตกของสหรัฐฯ

นิวซัมกล่าวว่า “แคลิฟอร์เนียเป็นแหล่งผลิตถ่านหินที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมาโดยตลอด และไฟป่านี้เน้นย้ำถึงความเป็นจริงนั้น ... ผมจะไม่ทนผู้ที่ปฏิเสธว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป้นเรื่องจริงอีกแล้ว .. มุมมองนั้นไม่สอดคล้องอย่างสิ้นเชิงกับความเป็นจริงบนพื้นดินและข้อเท็จจริงจากประสบการณ์ของเรา คุณอาจไม่เชื่อ แต่ประสบการณ์ของเราเองบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกันที่นี่ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย”

นักผจญเพลิงมากกว่า 14,000 คนกำลังพยายามควบคุมเพลิงหลายจุดทั่วทั้งรัฐ ซึ่งคาดว่าจะประสบกับสภาวะลมแรงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และนั่นอาจหมายถึงหายนะ

นิวซัมได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยได้สั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในแถบเทือกเขาเซียร์รา เนวาดา (Sierra Nevada)

ความร้อนของไฟป่าทำให้อุณหภูมิในหลายพื้นที่สูงขึ้น โดยเขตลอสแองเจลิสรายงานอุณหภูมิสูงสุดเท่าที่เคยมีมาคือ 49.4 องศาเซลเซียส

ความร้อนนี้ก่อให้เกิดวิกฤตการณ์ลูกโซ่ตามมา โดยเฉพาะเรื่องของพลังงานไฟฟ้า ซึ่งรัฐแคลิฟอร์เนียกำลังทยอยตัดไฟในหลายพื้นที่ตั้งแต่วันจันทร์ (7 ก.ย.) เป้นต้นมา เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่าเพิ่มเติม เบื้องต้นคาดว่าจะมีประชาชน 721,000 คนได้รับผลกระทบจากการตัดไฟ

นิวซัมกล่าวว่า คลื่นความร้อนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาสร้างแรงกดดันอย่างมากต่อระบบสาธารณูปโภคของแคลิฟอร์เนีย โดยปกติรัฐมีการใช้พลังงานเฉลี่ย 38,000 เมกะวัตต์ต่อวันที่จุดสูงสุด แต่ในช่วงสุดสัปดาห์มีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า 47,000 เมกะวัตต์

ไฟป่าหลายจุดในแคลิฟอร์เนียเกิดจากฟ้าที่ผ่าลงมายังต้นไม้ใหญ่อย่างผิดปกติเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ในขณะเดียวกัน การกระทำของมนุษย์ไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่เจตนา ก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน

เรียบเรียงจาก CNBC, The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ