ศิลปาชีพฯยกระดับ เซรามิก-ผลิตภัณฑ์ใยกัญชง ขายออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ สืบสานพระราชปณิธาน พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เตรียมยกระดับงานเซรามิก และหัตถกรรมใยกัญชง ขายออนไลน์

นายพรพล เอกอรรถพร ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ นำสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตามโครงการพัฒนาพื้นที่รอยต่อ บ้านทุ่งจี้ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมงานศิลปาชีพ

ป.ป.ส.ติดตามผลพัฒนาสายพันธุ์กัญชงทางการแพทย์

พื้นที่บ้านทุ่งจี้นี้ แต่เดิมมีปัญหาเรื่องการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และยาเสพติด พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงได้มีพระราชดำริให้จัดตั้งโรงงานเครื่องปั้นดินเผาภายในโครงการพัฒนาพื้นที่รอยต่อบ้านทุ่งจี้ เมื่อปี 2540 ทำให้ปัจจุบัน บ้านทุ่งจี้เป็นแหล่งเรียนรู้กระบวนการทำเซรามิก ตั้งแต่ขึ้นต้นแบบ การทำแบบพิมพ์ การขึ้นรูป การหล่อแบบ และการเคลือบสี

นอกจากนี้ยังได้ลงพื้นที่ชุมชนหัตถกรรมบ้านห้วยทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฏรในพื้นที่ภาคเหนือ ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้มีการศึกษาและส่งเสริมให้เกษตรกรชาวไทยภูเขาได้ปลูกกัญชง เพื่อใช้ในครัวเรือนและจำหน่ายเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้       

ปัจจุบัน กัญชง กําลังเป็นสินค้าที่นิยมของผู้บริโภคกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและคนรุ่นใหม่ เพราะใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เส้นใยกัญชงของไทย จัดว่าเป็นวัสดุชั้นดี ระดับพรีเมี่ยม เพราะปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี มีความเหนียวนุ่ม มีความทนทานสูงกว่าผ้าฝ้าย ให้ความอบอุ่นกว่าลินิน ดูดซับความชื้นได้ดีกว่าไนล่อน ป้องกันรังสียูวีได้ดี

ทางศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ จึงเตรียมยกระดับงานเซรามิก และหัตถกรรมใยกัญชง ให้มีรูปแบบตรงกับความต้องการของตลาด และเตรียมผลักดันเข้าสู่การซื้อขายในตลาดออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ และผู้บริโภคในปัจจุบันได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

ประกาศค่าสารทีเอชซี “กัญชง” ฉบับใหม่ เปิดโอกาสสายพันธุ์มากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ