ญัตติปิดสวิตช์ ส.ว. ส่อแท้ง ส.ส.พรรคร่วมรบ. แห่ถอนชื่อออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านพ้นมาได้เพียง 1 วัน ญัตติเสนอปิดสวิตช์ส.ว. ที่พรรคก้าวไกล นำทีมส.ส.รวม 13 พรรค ล่าสุดมีแนวโน้มว่าจะถูกตีตก เพราะส.ส.ที่ยื่นเสนอมีจำนวนไม่ครบตามกฎหมายกำหนด หลัง ส.ส. 8 คน ถอนชื่อออก ให้เหตุผลว่า ทำเพื่อความเป็นเอกภาพของฝ่ายรัฐบาล ขณะที่พรรคก้าวไกล ยอมรับว่า เสียใจ แต่จะเดินหน้าล่ารายชื่อ ส.ส. เพิ่ม เพื่อไม่ให้ญัตตินี้ถูกตีตก

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2563 ส.ส.ที่ถอนชื่อออกจากญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ปิดสวิตช์ส.ว. ขณะนี้มีอย่างน้อย 8 คน ประกอบด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 5 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 คน และพรรคพลังชาติไทย 1 คน รายงานข่าวระบุว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ 5 คนที่ถอนชื่อออก ส่วนหนึ่งเพราะ ได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

“60 ส.ว.อิสระ” ประชุมล่มไม่เป็นท่า ทยอยถอนตัวจากกลุ่มไลน์

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าพรรคยังคงมีเอกภาพ แม้จะมี ส.ส.บางส่วนไปร่วมลงยื่นญัตติกับพรรคก้าวไกล ร่วมถึง มี ส.ส. บางคนไม่ร่วมลงชื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เพราะถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ที่ ส.ส. แต่ละคนสามารถทำได้ พร้อมเชื่อว่าจะไม่มีการกดดันให้ ส.ส. ทั้ง 16 ถอนชื่อ แต่เมื่อตัดสินใจแหกมติพรรคแล้วต้องรับผิดชอบ และตอบคำถามกับสังคมให้ได้ว่าเหตุใดถึงทำเช่นนี้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา  ยอมรับว่า ได้มีการพูดคุยกับ นายจุลพันธ์ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันว่าพรรคต้องทำงานเป็นทีม ซึ่งหลังพูดคุย นายจุลพันธ์ ได้ตัดสินใจถอนชื่อเอง โดยยืนยันว่าพรรคไม่ได้กดดันให้ทำเช่นนั้น

ด้าน น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ มองว่าแม้เรื่องที่เกิดขึ้นไม่จะไม่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล แต่โดยธรรมเนียมปฏิบัติ รวมถึงหลักการในการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล ถือว่าเป็นมารยาททางการเมืองที่ไม่ควรทำ

“เอ๋ ปารีณา” ซัด ส.ว.คนเนรคุณ ชี้ หากส.ว.ไม่ควรเลือกนายกฯ เข้ามาทำไม

ทั้งนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงชี้แจง โดยยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้นจะทำให้ญัตติดังกล่าวไม่สมบูรณ์ และเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ พร้อมยืนยันว่าพรรคก้าวไกล ทำเต็มที่แล้วเพื่อที่จะรวบรวมรายชื่อ ส.ส. ในการยื่นญัตติครั้งนี้ ซึ่งต่อจากนี้หากหา ส.ส. มาร่วมยื่นญัตติใหม่ไม่ได้ เชื่อว่าญัตติคงต้องถูกตีตก แต่พรรคก้าวไกล ยังยืนยันว่าการตัดอำนาจ ส.ว. เป็นสิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และพรรคพร้อมจะโหวตให้กับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคเพื่อไทย

สำหรับการถอนรายชื่อของ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล ทั้ง 8 คน ส่งผลให้ญัตติดังกล่าว มีรายชื่อ ส.ส. สนับสนุนไม่ครบ ไม่สามารถนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาได้ เพราะเดิมทีมี ส.ส. ที่ร่วมลงชื่อ 99 คน แต่เมื่อมีคนถอนชื่ออก ทำให้เหลือเพียง 91 คน ซึ่งถือว่า น้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด ว่า จะต้องมีส.ส.เสนอชื่อ 1 ใน 5 ของจำนวนทั้งหมด จึงจะเสนอแก้ไขได้ โดยตอนนี้ทั้ง สภามีส.ส. 487 คน 1 ใน 5 คือ 98 คน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ