“สี จิ้นผิง” ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวประเทศแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในขณะที่มหาอำนาจทั่วโลกอย่างสหรัฐฯ หรือยุโรปกำลังเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 และไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นในเร็ววันนี้ ล่าสุด ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศชัยชนะเหนือไวรัสโควิด-19

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกาศชัยชนะเหนือไวรัสโควิด-19 ต่อหน้าสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน โดยกล่าวว่า จีนสามารถต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ได้เยี่ยงวีรบุรุษ และขอให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์คำนึงถึงความสามัคคีและความร่วมมือกับนานาชาติ

อังกฤษระงับทดสอบวัคซีนโควิด-19 หลังพบอาสาสมัครป่วยไม่ทราบสาเหตุ

โดยตั้งแต่พบกับการระบาดของโควิด-19 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จีนเลือกใช้มาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มงวด จนควบคุมการระบาดได้เร็วกว่าหลายประเทศ ควบคู่กับการควบคุมการแพร่ระบสด สี จิ้น ผิง เร่งช่วยเหลือและฟื้นฟูธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ขยายการจ้างงานและการลงทุน เพิ่มศักยภาพการค้ากับต่างประเทศ และห่วงโซอุปทานของสินค้า จนวันนี้ประกาศว่า จีนฟื้นตัวจากวิกฤตโรคระบาดแล้ว โดยในไตรมาสที่ผ่านมาจีดีพีของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.2 ในขณะที่จีดีพีของหลายประเทศติดลบ

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาจีนถูกประชาคมนานาชาติถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงว่า ปิดบังข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ชนิดนี้ในตอนแรก จนเป็นเหตุให้การระบาดลุกลามไปทั่วโลก ที่ตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกสะสมมากกว่า 27 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 896,000 คน อีกทั้งมีการตั้งคำถามว่า จีนอาจปิดบังข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดภายในประเทศ และเลือกนำเสนอข้อมูลต่อประชาชนและประชาคมโลกเพียงด้านเดียว

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก 9 ก.ย. 2563

นอกเหนือจากฟื้นตัวได้เร็ว การพัฒนาวัคซีนของจีนก็ดูเหมือนไปได้ดีเช่นเดียวกัน ในขณะที่ทีมอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ เพิ่งสั่งหยุดการทดสอบวัคซีนในมนุษย์เป็นการชั่วคราว วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท Sinovac ของจีนถูกนำมาแสดงในงานแสดงสินค้าในกรุงปักกิ่ง โดยบริษัท Sinovac เปิดเผยว่า ตอนนี้บริษัทได้สร้างโรงงานผลิตวัคซีนเสร็จเรียบร้อยแล้ว และคาดการณ์ว่าผลการทดสอบวัคซีนในมนุษย์จะได้รับการอนุมัติในปลายปีนี้ ซึ่งโรงงานจะผลิตวัคซีนได้ 300 ล้านโดสต่อปี สำหรับวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท Sinovac เป็นวัคซีน 1 ใน 3 ตัวถูกอนุมัติให้ใช้กับคนบางกลุ่มแล้วก่อนหน้านี้

ดังนั้นหากจีนสามารถผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้สำเร็จเป็นประเทศแรก ท่ามกลางการประกาศชัยชนะเหนือพิษไวรัสและพิษเศรษฐกิจ จะมีผลอย่างยิ่งต่ออำนาจของจีนบนเวทีโลก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ