ทรัมป์ถูกเสนอชื่อชิง “รางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ” ปี 2021


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังอิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) บรรลุข้อตกลงสันติภาพโดยมีสหรัฐฯ เป็นคนกลางทำให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ

นักการเมืองนอร์เวย์รายหนึ่งได้เสนอชื่อของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชิงรางวัลโนเบล “สาขาสันติภาพ” ในปี 2021 โดยอ้างถึงบทบาทของประธานาธิบดีในการทำให้เกิดข้อตกลงสันติภาพระหว่างอิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่ผ่านมา

“ทรัมป์” พร้อมควักเงินส่วนตัวหาเสียงเลือกตั้ง ปธน.

"ทรัมป์" แนะประชาชนโหวตเลือก ปธน. 2 ครั้ง

คริสเตียน ทีบริง-เยียดเดอ (Christian Tybring-Gjedde) บอกว่า “ด้วยความดีความชอบนี้ ผมคิดว่าเขาพยายามสร้างสันติภาพระหว่างประเทศมากกว่าผู้ได้รับการเสนอชื่อรางวัลสันติภาพคนอื่น ๆ”

เขาเสริมว่า เขาไม่ใช่ผู้สนับสนุนรายใหญ่ของทรัมป์ "คณะกรรมการควรดูข้อเท็จจริงและตัดสินเขาตามข้อเท็จจริง ไม่ใช่พฤติกรรมในบางครั้งของเขา"

แน่นอนว่าการเสนอชื่อนี้ไม่ได้หมายความว่าโลกทราบแล้วว่าใครจะได้รางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ จนกว่าจะถึง 13 เดือนข้างหน้า กระนั้นก็ชวนสงสัยว่า การเสนอชื่อเข้าชิงโนเบล ง่ายถึงเพียงนี้เลยหรือ

คำตอบคือ “ใช่

การเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลโนเบลมีเกณฑ์การเข้าร่วมอยู่ในระดับต่ำ โดยการเสนอชื่อจากประมุขของรัฐ หรือนักการเมืองที่มีตำแหน่งระดับชาติ จะ “ได้รับการยอมรับเป้นผู้เข้าชิงทั้งหมด”

โดยคร่าวแล้ว บุคคลที่มีตำแหน่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ผู้อำนวยการสถาบันนโยบายต่างประเทศ ผู้รับรางวัลโนเบลในอดีต และสมาชิกของคณะกรรมการโนเบลของนอร์เวย์ ล้วนเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติในการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลโนเบลทั้งสิ้น และการเสนอชื่อไม่จำเป็นต้องมีคำเชิญ และหากเข้าร่วมก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ของปีที่ผ่านการคัดเลือก ก็จะได้รับการยอมรับ

ทั้งนี้ นี่เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่มีการเสนอชื่อประธานาธิบดีทรัมป์เข้าชิงโนเบล สาขาสันติภาพ โดยเมื่อปี 2018 ทีบริง-เยียดเดอ เป็น 1 ใน 2 สภานิติบัญญัติของนอร์เวย์ที่เสนอชื่อทรัมป์ โดยระบุว่าทรัมป์มีความพยายามที่จะนำสันติภาพมาสู่คาบสมุทรเกาหลี

ทรัมป์ไม่ได้รับรางวัลกลับบ้านในปีนั้น แต่ ทีบริง-เยียดเดอ ยืนยันว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ในครั้งนี้

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา อิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อปรับความสัมพันธ์ให้กลับเป็นปกติ โดยอิสราเอลตกลงที่จะระงับแผนผนวกเวสต์แบงก์ (West Bank) โดยมีประธานาธิบดีทรัมป์เป็นคนกลางในการเจรจา

"ทรัมป์" อ้างเดโมแครตใช้ โควิด-19 โกงเลือกตั้ง

นอร์เวย์สั่งสอบ คนจัดฉากเสนอชื่อ “ทรัมป์” ชิงโนเบลสันติภาพ

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ