“เพนกวิน” ลั่น ธรรมศาสตร์เป็นของประชาชน ยัน จัดชุมนุม 19 ก.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การชุมนุมของนักศึกษา ถูกจับตามองมาก หลังใกล้ถึงวันที่ 19 กันยายน ที่กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศชุมนุมใหญ่ โดยแกนนำยืนยันจัดกิจกรรมต่อแม้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะไม่ให้ใช้พื้นที่ ที่ท่าพระจันทร์ ขณะที่กลุ่มแกนนำรวมตัวร่วมกิจกรรมที่จ.นนทบุรี

“เพนกวิน” แถลง ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. ค้าง 1 คืน

ด่วน! ธรรมศาสตร์ ออกประกาศ ไม่ให้ใช้พื้นที่ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2563 การชุมนุมที่ท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรี มีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นางสาวปนัสยา สิทธิ จิรวัฒนกุล 2 แกนนำจากกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมถึง นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตผู้ต้องหาคดี 112 และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า เยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ภายในงานมีการปราศรัยเน้นย้ำข้อเรียกต้อง 10 ข้อ ที่เคยประกาศไว้ และ การยืนยันว่าจะจัดการชุมนุม ในวันที่ 19 กันยายน

โดยเมื่อเช้าที่ผ่านมา นายพริษฐ์ เดินทางไปร่วมชุมนุมที่จังหวัดขอนแก่น กับ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน พร้อมผู้ถูกออกหมายเรียก รวม 6 คน เดินทางมาที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ตามนัดหมายของพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก มีการเผาหมายเรียก เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ว่าไม่ยอมรับกระบวนการใด ๆ ทั้งสิ้น ในช่วงที่เดินเท้ามาที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น มีการถือป้ายผ้าแสดงออกข้อเรียกร้อง 10 ข้อที่เคยประกาศไว้ บางช่วงที่เดินผ่านโรงเรียนมัธยม มีนักเรียนรวมตัวกันตามหน้าต่างของโรงเรียนคอยให้กำลังใจ

ทั้งนี้กรณีที่มีการออกหมายจับแกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเยาวชนปลดแอกราชบุรี ที่จัดกิจกรรมในวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ในโลกออนไลน์โจมตีว่า เป็นการออกหมายเรียกเด็กนักเรียนมัธยม ล่าสุด พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี จัดแถลงข่าวยืนยันว่า คนที่ถูกออกหมายเรียก ไม่ใช่เด็กมัธยม และการออกหมายเรียกไม่มีใบสั่งจากใคร 

ด้าน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์พิเศษ PPTV ถึงความกังวลในการชุมนุมของกลุ่มเยาวชน จึงเตือนว่า อยากให้กลุ่มเยาวชนคิดและทำทุกอย่าง อย่างมีสติ และควรคิดถึงผลกระทบที่จะตามมาภายหลังด้วย

 

"ณัฎฐพล" แฉ ม็อบนักเรียนเลว มีมืออาชีพอยู่เบื้องหลัง

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในการอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ เมื่อคืนนี้ มีการอภิปรายถึงการชุมนุมของนักเรียนที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มนักเรียนเลว" ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ทำให้ นายณัฏฐพล ลุกขึ้ยอธิลาย ช่วงหนึ่งพูดถึง เบื้องหลังหรือท่อน้ำเลี้ยงในการชุมนุม โดย นายณัฎฐพล บอกว่า ตัวเองก็ไม่รู้ว่ามีหรือไม่ เพราะก็ไม่ได้เห็นน้องๆมาทำเครื่องเสียงเอง และ ไม่เห็นน้องๆขับรถสุขาเข้ามาเอง จึงมองว่า มีความเป็นมืออาชีพ ต้องสืบหากันต่อไป

ด้านกลุ่มนักเรียนเลว โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์โต้ตอบนายณัฎฐพล ว่ารู้สึกผิดหวังกับคำพูด เพราะ จัดการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาการศึกษา ยืนยันว่า ทำทุกอย่างกันเอง ทั้งระดมทุน การเช่าซื้อ การขอยืมอุปกรณ์ต่าง ๆ ส่วนที่มีผู้ใหญ่มาช่วย ก็ทำตามที่นักเรียนสั่งเท่านั้น

ส่วนที่นายณัฏฐพล ตั้งข้อสังเกตว่า มีคนหนุนหลังจัดชุมนุม กลุ่มนักเรียนเลว บอกว่า นายณัฏฐพล ควรเอาเวลาไปดำเนินการตามข้อเรียกร้องมากกว่า

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ