เปิดใจลูกค้า ถูกเจ้าของร้านชาบูขอเก็บเงินเพิ่มอ้างกินเยอะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสดราม่า ชาบูนางในย่านพระราม9 ที่มีลูกค้ารับประทานเยอะแล้วร้านจะขอเก็บเงินเพิ่ม จึงมีการโพสต์เฟซบุ๊ก ล่าสุด ร้านชาบู ชาบูนางในต้นตำรับ ออกมาขอโทษแทน พร้อมยอมรับว่ามีความเข้าใจผิดเกิดขึ้นจริงจากลูกค้า ขณะที่ร้านต้นเรื่องวันนี้ยังปิดทำการ ขณะที่ลูกค้ากินชาบู ร้านนี้มากว่า 3 ปี ออกมาชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้นเช่นกัน

จากโพสต์ต้นเรื่อง เพจรีวิวรายหนึ่งระบุว่า มารับประทานอาหารร้านชาบู ชาบูนางใน ย่านพระราม 9 แต่ถูกเจ้าของร้านเรียกเก็บเงิน เพราะรับประทานเยอะและรับประทานแต่ เนื้อ กับกุ้ง โดยในคอมเม้นมีเฟซบุ๊กของร้านเข้ามา ชี้แจงโต้ตอบกันไปมาจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ 

หนุ่มโพสต์ร้านบุฟเฟต์ชาบูขอคิดเงินเพิ่มหลังทานเนื้อ-กุ้ง

วันนี้ 10 ก.ย. 2563 ทีมข่าวได้สอบถามข้อเท็จจริงกับเจ้าของโพสต์ นายณัฏฐ์เมธี ธนกิตต์วุฒิกุล ลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการร้านชาบู ชาบูนางใน สาขาพระรามเก้า ซอย 43 เล่าว่า วันศุกร์ที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนเองและแฟนเข้าไปกินชาบูที่ร้านดังกล่าว โดยสั่งเนื้อ 6 ถาด เนื้อกุ้ง 2 ถาด วุ้นเส้น และไข่ไก่  ต่อมากำลังจะสั่งเห็ดเข็มทองเพิ่ม โดยปกติจะสั่งกับพนักงานแต่ขณะนั้นเจ้าของร้านเดินมาพอดี ตนเองจึงสั่งกับเจ้าตัว

แต่อยู่ๆเจ้าของร้านกลับพูดว่า “ถ้าลูกค้าจะสั่งแต่เนื้อ กับกุ้งอย่างเดียว ไม่สั่งผักเลย ไม่ได้นะคะ ทางร้านจะขาดทุน” ขณะนั้นตนเองรู้สึกงงๆกับคำพูดเจ้าของร้านจึงถามกลับไปว่า “พูดแบบนี้หมายความว่ายังไง”

เจ้าของร้านก็พูดกลับมาด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า “ถ้าลูกค้าสั่งแต่เนื้อไม่สั่งผัก ทางร้านจะไม่ได้กำไร ไม่มีเงินจ่ายค่าพนักงาน และถ้ามากินคราวหน้าจะขอเก็บเงินเพิ่ม” พอพูดเสร็จ ก็หันหลังเดินออกไปด้วยท่าทางไม่พอใจ

นายณัฏฐ์เมธี บอกว่า หลังเกิดเรื่องตนเองเสียความรู้สึกมาก เพราะถือว่าเป็นลูกค้าประจำ มากินชาบูที่ร้านนี้เกือบ 3 ปี เดือนนึงประมาณ 2 ครั้ง และที่ผ่านมาก็แนะนำเพื่อนๆ และคนรู้จักมากินร้านนี้ตลอด

หลังจากเกิดเรื่องราวขึ้น ทางร้านชาบูดังกล่าว ได้โพสต์ตอบโต้กลับเรื่องนี้ โดยใจความระบุว่า ต้องกินอย่างอื่นด้วย ไม่ใช่ เนื้อกับกุ้ง พร้อมขู่ว่าจะดำเนินตามกฎหมายกับตนเอง

ซึ่ง นายณัฏฐ์เมธี  มองว่าการออกมาพูดลักษณะนี้แสดงให้เห็นถึงทัศนคติไม่ดีของเจ้าของร้าน

ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ไปตรวจสอบร้านชาบู ที่เกิดกระแสขึ้นพบว่า เป็นร้านชาบู ชาบู นางใน ที่ตั้งอยู่ในซอยถนนพระรามเก้า 43 โดยพบว่าวันนี้ร้านปิดทำการ มีการนำรั้วมาปิดบริเวณหน้าร้าน และมีเพียงรถยนต์จอดอยู่ 2 คัน แต่ไม่พบความเคลื่อนไหวจากภายในร้าน

 ทีมข่าว ตรวจสอบถัดไปอีกซอยคือซอยถนนพระรามเก้า 41 พบร้านชาบู ชาบู นางใน อีกหนึ่งสาขา พบว่าร้านนี้เปิดบริการตามปกติ ซึ่งจากการพูดคุยกับนายน้อย ลุงกอ ผู้จัดการร้าน บอกว่าร้านนี้เป็นร้านต้นตำรับของชาบู ชาบู นางใน มีนายวันเลิด เป็นเจ้าของสูตรต้นตำรับ เปิดขายมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี 

นายน้อย ยอมรับว่าจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ต้องขอโทษสังคมอย่างมาก เพราะร้านต้นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นสาขาแฟรนไชส์ ในเบื้องต้นได้พูดคุยกับทางร้านแล้ว และได้กำชับเกี่ยวกับการสื่อสารกับลูกค้าไป

หากร้านขาดทุนจริง ก็สามารถเพิ่มราคาได้ อยู่การบริหารจัดการของเจ้าของธุรกิจ แต่ไม่ใช่การพูดไม่ดีกับลูกค้าแบบนี้

นายน้อย ย้ำว่า ร้านแฟรนไชส์ จะไปกำหนดราคา และอาหารเอง อาจมีการเพิ่มเติมอาหารหรือเมนูพิเศษเป็นสิทธิของทางร้าน แต่สำหรับร้านต้นตำรับเปิดให้รับประทานบุฟเฟ่หัวละ 349 บาท เท่านั้น และยอมรับว่า ที่ผ่านมาก็มีลูกค้าที่เลือกกินเฉพาะบางอย่าง แต่ทางร้านก็ไม่ได้ขอเพิ่มราคาหรือต่อว่าลูกค้า

ทั้งนี้ยอมรับว่า หลังเกิดเรื่องขึ้นมีลูกค้าบางราย โทรศัพท์ และติดต่อมาสอบถามว่า ทางร้านเรียกเก็บเงินเพิ่มจริงหรือไม่ ซึ่งได้ชี้แจงไปว่าไม่จริง และร้านที่เกิดเหตุไม่ใช่สาขาต้นตำรับ  ซึ่งปัจจุบัน ชาบู ชาบู นางใน มีแฟรนไชส์ อยู่กว่า 100 สาขาทั่วประเทศ แต่ช่วงโควิด-19 ทำให้เหลือ อยู่ประมาณ  60 สาขา ยืนยันว่า แฟรนไชส์ชาบู ชาบู นางใน ไม่ได้มีการซื้อขาย แต่เป็นลักษณะถ่ายทอดให้ผู้ที่สนใจจะเป็นเจ้าของธุรกิจ โดยมาเรียนรู้กับ "นายวันเลิด" เจ้าของ ตัวต่อตัวเท่านั้น

จากกระแสที่เกิดขึ้น ทำให้เพจเฟซบุ๊ก "คำไทย" ได้โพสต์ให้ความรู้ นำยาม คำว่า  Buffet  ทับศัพท์ว่า บุฟเฟต์ ได้ขยายความหมาย ถึงแบบการขายอาหารซึ่งผู้ขายจัดอาหารไว้หลายอย่าง และคิดราคาอาหารเหมาเป็นรายบุคคลด้วย ผู้ซื้อเลือกหยิบอาหารรับประทานเองและรับประทานได้เต็มที่ตามความพอใจ ทั้งมีการจัดอาหารหลาย ๆ แบบด้วย เช่น บุฟเฟต์อาหารไทย บุฟเฟต์อาหารเจ บุฟเฟต์ข้าวต้ม โดยที่มาผู้ให้ความหมายคำนี้ คือ  ศ. ดร.กาญจนา นาคสกุล

แชร์ว่อน! ร้านอาหารลักไก่เพิ่มเมนูในบิล ราคาเกินจริง 3 เท่า

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ