ผู้เชี่ยวชาญด้านป่าแอมะซอนถูกคนพื้นเมืองยิงด้วยธนู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญด้านป่าแอมะซอนชาวบราซิลถูกชนเผ่าพื้นเมืองยิงด้วยธนู เสียชีวิต ขณะกำลังเข้าสำรวจพื้นที่

นายไรลี ฟรานซิสคาโต เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญชาวบราซิล วัย 56 ปี ถูกสังหารด้วยลูกธนูซึ่งแทงเข้าที่หน้าอกซ้ายของเขา ขณะสำรวจพื้นที่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานที่ทำร่วมกับรัฐบาล และเข้าใกล้เขตที่อยู่อาศัยของชนเผ่าพื้นเมือง ทางรัฐรอนโดเนีย (Rondônia) ตะวันตกเฉียงเหนือของบราซิล

ชนเผ่าพื้นเมืองบราซิลประท้วงปิดถนน เหตุรัฐไม่ควบคุมสถานการณ์โควิด-19

พยานผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า นายฟรานซิสคาโตและพรรคพวกของเขาถูกโจมตี ขณะที่พวกเขาเข้าใกล้กลุ่มชนพื้นเมือง โดยนายฟรานซิสคาโตและเจ้าหน้าที่ พยายามที่จะหลบอยู่ด้านหลังรถ ก่อนที่นายฟรานซิสคาโตจะถูกลูกธนูแทงเข้าที่หน้าอก

หัวหน้าเผ่าพื้นเมืองของป่าแอมะซอนเสียชีวิตจาก โควิด-19

" เขาร้องออกมาและพยายามดึงลูกธนูออกจากบริเวณหน้าออกซ้ายเหนือหัวใจ และวิ่งหนีออกไปราว 50 เมตร ก่อนที่จะล้มลงและสียชีวิต " 

นักข่าวในพื้นที่รายงานว่า  นายฟรานซิสคาโต กำลังเข้าไปสังเกตการณ์ชนเผ่าพื้นเมืองที่รู้จักกันในชื่อ "กลุ่ม Cautario" ซึ่งเป็นชนเผ่าที่รักสันติ ขณะที่เหตุการณ์ครั้งนี้ มีกลุ่มติดอาวุธ 5 คน ที่เข้าโจมตีกลุ่มของนายฟรานซิสคาโต

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่า กลุ่มชนพื้นเมืองในแอมะซอนและที่อื่นๆ ในโลก ล้วนมีปฏิกิริยารุนแรงต่อบุคคลภายนอกหากเข้ามารุกล้ำในดินแดนของตน

Kaninde Ethno-Environmental Defense Association ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ นายฟรานซิสคาโต ร่วมก่อตั้งขึ้นช่วงทศวรรษที่ 1980 กล่าวว่า กลุ่มชนพื้นเมืองจะไม่ยอมรับคนภายนอกว่าเป็นเพื่อนหรือศัตรู

บราซิลเปิดภาพชนเผ่าแอมะซอนคนสุดท้าย

เรียบเรียงจาก :  BBC 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ