ประวัติ 'ณรงค์ วงศ์วรรณ' พ่อเลี้ยงเมืองแพร่ บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์พฤษภาทมิฬ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาลัย “ณรงค์ วงศ์วรรณ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี นักการเมืองคนสำคัญในวัติศาสตร์การเมืองไทย ซึ่งถึงแก่อนิจกรรม อย่างสงบในวัย 94 ปี

บันทึกการเมืองไทยในปี 2535 เขียนไว้ว่า “ณรงค์ วงศ์วรรณ” หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ผู้ชนะการเมืองตั้ง กวาดเก้าอี้ส.ส.จำนวนมากที่สุด แต่พลาดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี จนทำให้ พล.อ.สุจินดา คราประยูร นายทหารคีย์แมน รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ รสช. ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี จนเกิดกระแสต่อต้านเรียกร้องให้ "สุจินดา ลาออก" ขอนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง จนเกิดการชุมนุมใหญ่ ประชาชนเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ด่วน! สิ้น 'ณรงค์ วงศ์วรรณ' ผู้สร้างประวัติศาสตร์การเมืองไทย ในวัย 94 ปี

ณรงค์ วงศ์วรรณ หรือ ''พ่อเลี้ยงณรงค์'' มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก "พ่อเลี้ยงเมืองแพร่

เป็นบุตรชายคนโตของนายแสน หรือพ่อเจ้าแสน วงศ์วรรณ  สกุลเดิมผาทอง  สืบเชื้อสายมาจากเจ้าแสนเสมอใจเครือญาติเจ้าหลวงเทพวงศ์ลิ้นตอง เจ้าผู้ครองนครแพร่องค์ที่19 ผู้ก่อตั้งบริษัทเทพวงศ์ และนางพลอย หรือแม่เลี้ยงพลอย วงศ์วรรณ

มีน้องอีก 2 คน ได้แก่นายสังวาลย์ หรือพ่อเลี้ยงสังวาลย์ วงศ์วรรณ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำพูน และนางถนอมศรี วงศ์วรรณ

ณรงค์ วงศ์วรรณ สมรสกับนางอุไร หรือแม่เลี้ยงอุไร วงศ์วรรณ มีบุตร-ธิดา 8 คน หนึ่งในนั้นคือนาย อนุสรณ์ วงศ์วรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำพูน พรรคพลังประชาชน

ปี 2522 รัฐบบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์  พ่อเลี้ยงเมืองแพร่นักการเมืองหน้าใหม่ กลายเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมตรี  พ่อเลี้ยงณรงค์ ได้เป็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ในเวลาต่อมา  

การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2535 ภายใต้รัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ. 2534 หลังการรัฐประหาร ปรากฏว่าพรรคสามัคคีธรรม ที่ตั้งขึ้นจาก รสช. ฟากกองทัพอากาศ มีนายณรงค์ วงศ์วรรณ เป็นหัวหน้าพรรค มีนาวาอากาศตรีฐิติ นาครทรรพ เป็นเลขาธิการพรรค ได้ ส.ส.มากที่สุด คือ 79

ตอนนั้นพรรคสามัคคีธรรม พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคประชากรไทยและพรรคราษฎร จำนวน 195 เสียง เสนอชื่อนายณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

แต่ปรากฏว่าโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา นางมาร์กาเร็ต แท็ตไวเลอร์ ได้ออกมาประกาศว่า นายณรงค์ เป็นผู้หนึ่งที่ไม่สามารถขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา ได้ เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับนักค้ายาเสพติด  นายณรงค์ วงศ์วรรณ ปฏิเสธและว่าข่าวนี้เป็นการจงใจสร้างเรื่องขึ้นเพื่อกีดกันไม่ให้ตัวเขาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี  

พรรคการเมืองทั้ง 5 พรรคที่เคยหนุน “ณรงค์” จึงสนับสนุนให้พลเอกสุจินดา คราประยูร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี จนเป็นสาเหตุทำให้ประชาชนเรียกร้องนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง และเป็นชนวนเหตุพฤษภาทมิฬ ในเวลาต่อมา

ชื่อของ ณรงค์ วงศ์วรรณ ถูกพูดถึงอีกครั้ง เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา เมื่อมีรัฐมนตรีที่ถูกกล่าวหาเกี่ยวพันยาเสพติดต้องคดีในต่างประเทศ แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อตำแหน่งแต่อย่างใด ภายใต้รัฐบาลที่มีบริบทการเมือง ใกล้เคียงกับในปี 2535

26ปี “สุจินดา” ถึง “ประยุทธ์” ความเหมือนที่แตกต่าง

"เพื่อไทย-ปชป."ร่วมรำลึก 26 ปีพฤษภาทมิฬ

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ