"อุทัย พิมพ์ใจชน” เสนอ เขียน รธน.ให้กระชับแก้ปัญหาฉีกทิ้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสเรียกร้องให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ถูกพูดถึงอย่างมากทั้ง ในและ นอกสภา ทีมข่าวพีพีทีวี สัมภาษณ์พิเศษ นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ซึ่งเป็น สภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่ถูกมองว่า เป็นที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด

วันนี้ 11 ก.ย. 2563 นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา และอดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2540 ให้สัมภาษณ์พีพีทีวีถึงกระแสการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ หลายคนตั้งความหวังว่าอยากให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คล้ายคลึงกับรัฐธรรมนูญปี 2540 นายอุทัยบอกว่า ที่ฝ่ายหลายคิดถึงรัฐธรรมนูญปี 2540 เพราะ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความเป็นประชาธิปไตยสูง ประชาชนมีส่วนร่วม เปรียบเทียบว่า เมื่อกระดุมเม็ดแรกติดถูก เม็ดต่อๆไป คือ มาตราต่างๆ ก็ย่อมถูกต้อง

“อุทัย” ชี้ เยาวชนลุกฮือ เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีกว่าปัจจุบัน

 ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังเกิดขึ้น นายอุทัย มองว่า เป็นผลมาจากปัญหาของรัฐธรรมนูญที่มีอำนาจมากมายอยู่ในกฎหมายฉบับเดียว  ส่วนตัวมีข้อเสนอว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำลังจะแก้ไข ควรกำหนดหลักการใหญ่ ไว้ แค่ 3 เรื่อง คือ

ประเทศไทยเป็นเอกรัฐ ราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การสืบราชสันตติวงศ์ให้เป็นไปตามกฏมณเฑียรบาล และ ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงรัฐธรรมนูญควรมีไม่เกิน 10 มาตรา

 ส่วนรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจ สิทธิเสรีภาพชน องค์กรอิสระ กระบวนการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และอื่นๆไปเขียนไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฏหมายต่างๆ แทน  ไม่ควรเขียนลงในรัฐธรรมนูญ เพราะ”เมื่อกฎหมายฉบับเดียวมีอำนาจมาก ก็ย่อมมีผู้หวังเข้าสู่อำนาจมากขึ้น และเมื่อจะแก้ไข หรือปรับให้ทันยุคทันสมัยก็มีความยืดหยุ่นสามารถทำได้ง่าย”

นายอุทัย ยังวิจารณ์รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันอีกว่า เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดวิกฤตการเมือง เป็นรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเพื่อตัวเอง โดยเฉพาะ ส.ว. 250 คน ที่ไม่ผูกโยงกับประชาชน

ส่วนกระแสการแก้ไขรัฐธรรมนูญตอนนี้คล้ายกับช่วงที่จะเกิดรัฐธรรมนูญปี  2540 อย่างมาก เพราะ หลายฝ่ายเห็นพ้องกันว่าต้องแก้ไข แต่เหลือผู้มีอำนาจเท่านั้นว่าจะมีท่าทีอย่างไร มีความจริงใจในการแก้ไขมากน้อยขนาดไหน

“เพื่อไทย” หวั่น ส.ว.ล้มแก้รัฐธรรมนูญ เตือนข้อเสนอ “ก้าวไกล” จอดยกแรก

“ประชาชนปลดแอก” ย้ำ จุดยืดเดิม ส.ว.ต้องหมดอำนาจภายใน ก.ย.นี้  

พิธา ย้ำจุดยืน “ก้าวไกล” เสนอปิดสวิตช์ส.ว.

ปชป. ยัน จุดยืนแก้รัฐธรรมนูญ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ