อ.จุฬาฯ ชี้ คนเขียนไม่ควรใส่ความเห็นส่วนตัวในแบบเรียน แนะนักร้องสาวดูกฎหมายเอาผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีนักร้องสาวโพสต์ภาพหนังสือเรียนที่เอารูปตนเองไปใช้ พร้อมระบุว่าการแต่งกายไม่เหมาะสม ด้านอาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ มองว่าเป็นความผิดพลาดที่ตัวผู้เขียนใส่ความคิดเห็นตนเองลงไปในแบบเรียน จะเป็นการปลูกฝังค่านิยมผิด ๆ ให้กับนักเรียน

“ขนมจีน กุลมาศ” โวย ถูกนำภาพไปใช้ในหนังสือเรียน ระบุแต่งกายไม่เรียบร้อย

การบูลลี่ในสังคมไทย อย่ามองเป็นเรื่องปกติ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2563 กรณี ขนมจีน หรือ กุลมาศ สารสาส นักร้องและนักแสดงสาว ออกมาโพสต์อินสตาแกรมส่วนตัวลงโซเชียล หลังถูกนำรูปที่ถ่ายโปรโมทอัลบั้มแรกไปใช้ประกอบในแบบเรียนระดับชั้นประถมศึกษา พร้อมบอกว่าเป็นการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม ภายหลังจากนักร้องสาวโพสต์แบบนี้ หลายคนมองว่ากรณีนี้สะท้อนการศึกษาไทยที่ไปตีกรอบความคิดเด็กว่าแบบไหนถูกหรือผิด โดยไม่ส่งเสริมการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อรรถพล อนันตวรสกุล อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า จากแบบฝึกหัดที่เห็นเป็นการพูดถึงการรับอิทธิพลจากวัฒนธรรมตะวันตก ซึ่งตัวหลักสูตรเองส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางวัฒนธรรม กรณีนี้ปัญหาจึงอยู่ที่ตัวผู้เขียนเองที่พยายามยัดเยียดค่านิยมแบบเดียว โดยบอกว่าการแต่งกายแบบนี้ไม่เหมาะสม หากครูบางท่านใช้ชุดคำตอบแบบนี้ไปเฉลยนักเรียก จะเป็นการปลูกฝังค่านิยมผิด ๆ ให้กับเด็ก เพราะการแต่งกายในภาพเป็นเพียงการแต่งกายตามสมัยนิยมซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดอะไร

ผศ.อรรถพล กล่าวต่อว่า ปัจจุบันหนังสือเรียนไม่ได้ถูกขายแบบผูกขาด โรงเรียนมีสิทธิ์เลือกว่าจะใช้หนังสือเรียนจากสำนักพิมพ์ใดก็ได้ เช่นเดียวกับครูผู้สอนที่ไม่ได้มีข้อกำหนดว่าจะต้องสอนตามหนังสือทั้งหมด หากเห็นว่าเนื้อหาในแบบเรียนช่วงไหนมีปัญหา สามารถปรับไปใช้วิธีอื่นในการสอนเพื่อให้ได้ตามตัวชี้วัดของหลักสูตร

ทั้งนี้ ผศ.อรรถพล มองว่า เป็นเรื่องดีที่สังคมตื่นตัวเรื่องนี้และตั้งคำถามว่าการยัดเยียดชุดคำตอบแบบเดียวกับคำถามปลายเปิดที่เอื้อให้เกิดการถกเถียงเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ในการบวนการศึกษา โดยกรณีนี้ถือเป็นสิ่งเตือนใจครูให้ระมัดระวังไม่เอาความคิดเห็นส่วนตัวมาปักหมุดแทนค่านิยมของสังคม ส่วนกรณีนักร้องสาวที่ไปอยู่ในภาพ หากไม่สบายใจอาจต้องมีการตรวจสอบในทางกฎหมายว่าถูกนำรูปมาใช้ถูกต้องหรือไม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ