เตือนภัยน้ำป่าดินโคลนถล่ม นักวิชาการ ชี้ แผ่นดินไหว เป็นปัจจัยเสริม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระยะนี้หลายจังหวัดภาคเหนือมีฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำป่าดินโคลนถล่ม สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน หลายครั้งรุนแรงถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต ซึ่งนักวิชาการ ศูนย์วิจัยด้านการจัดการภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเกิดแผ่นดินไหว

ภาพความรุนแรงของกระแสน้ำป่า ที่พัดถล่มเข้าหมู่บ้านอาดี่ ตำบลแม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา

รวมภัยพิบัติในหลายพื้นที่ ทั้ง เอเชีย อเมริกา ยุโรป รับครึ่งปีหลัง

เหตุการณ์นี้ ยังทำให้บ้านเรือนเสียหายสิ้นเชิงถึง 4 หลัง และเสียหายบางส่วนอีก 11 หลัง มีผู้บาดเจ็บ 2 คน ยังดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต เพราะน้ำป่ามาพัดถล่มช่วงเช้า ซึ่งชาวบ้านตื่นนอนกันแล้ว แต่หากเกิดเหตุช่วงกลางคืน ความสูญเสียอาจรุนแรงกว่านี้

ปัจจัยของการเกิดน้ำป่า ดินโคลนถล่ม ในหลายจังหวัดภาคเหนือ พบว่าส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบแผ่นดินไหว ที่ยังคงทิ้งรอยแยกของแผ่นดินไว้ ทั้งบนภูเขาและตามหมู่บ้าน

โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณเชิงเขา อย่างบ้านนางแล ตำบลนางแล อ.เมืองเชียงราย ที่นี่เคยได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ขนาด 6.3 แม็กนิจูด เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2557  แม้จะผ่านมากว่า 6 ปีชาวบ้านก็ยังหวาดผวาทุกครั้งที่มีฝนตกหนัก

บ้านยาง ตำบลแม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เป็นอีกหมู่บ้านที่เผชิญความรุนแรงของภัยธรรมชาติ น้ำป่าและดินโคลนถล่ม พัดเข้าบ้านเรือน เมื่อปี 2549 คร่าชีวิตชาวบ้านไปถึง 7 คน เชื่อว่าเป็นผลจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเช่นกัน 

นักวิชาการ ศูนย์วิจัยด้านการจัดการภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บอกว่า รอยแยกของแผ่นดินที่เกิดจากแผ่นดินไหว กลายเป็นระเบิดเวลาที่พร้อมจะทำให้เกิดน้ำป่า - ดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา อำเภอเชียงดาว เกิดแผ่นดินไหวแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 6 มี.ค.ความรุนแรงวัดได้ 2.7 แม็กนิจูด ลึก 5 กิโลเมตร ครั้งที่ 2 วันที่ 18 เม.ย. ความรุนแรงขนาด 2.4 แม็กนิจูด ลึก 5 กิโลเมตร และวันที่ 9 ก.ย. ความรุนแรง ขนาด 3.2 แม็กนิจูด ความลึก 1 กิโลเมตร ซึ่งครั้งล่าสุดนับว่ามีความรุนแรงมากและความลึกขยับเข้ามาใกล้ขึ้น ทำให้ชาบ้านในพื้นที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติอยู่ตลอดเวลา

กรมอุตุฯ เตือน ฝนตกหนักถล่ม 50 จังหวัด คลื่นสูง 3 เมตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ