ลือ “ออราเคิล” ปิดดีล “TikTok” ในสหรัฐฯ หลัง “ไมโครซอฟต์” ถูกปฏิเสธ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพียง 1 สัปดาห์ก่อนเส้นตายแบนแอปฯ TikTok ในสหรัฐฯ มีข่าวว่า “ออราเคิล” ยักษ์ใหญ่ด้านคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ปิดดีลสิทธิ์ดำเนินกิจการในสหรัฐฯ ได้สำเร็จ

หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนักการเมืองสหรัฐฯ บางราย ให้ความเห็นว่า แอปพลิเคชัน TikTok จากประเทศคู่รักคู่แค้นอย่างจีนนั้น เป็น “ภัยต่อความมั่นคงของประเทศและประชาชน” โดยอ้างว่าอาจมีการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้งานจากสหรัฐฯ ไปยังจีน

“ทรัมป์” ขยายเส้นตาย TikTok ขายกิจการใน 90 วัน

เปิดสาเหตุ สหรัฐฯ เตรียมแบน TikTok แอปฯสัญชาติจีน

จากข้ออ้างนั้น ทำให้ทรัมป์ขู่ว่า สหรัฐฯ จะแบนแอปฯ TikTok โดยถาวร หาก ไบต์แดนซ์ (Bytedance) บริษัทแม่ผู้บริหาร TikTok ไม่ขายสิทธิ์การดำเนินงานในสหรัฐฯ ให้ผู้ประกอบการในประเทศบริหารเองโดยไม่เกี่ยวกับจีน

นั่นทำให้มีหลายบริษัทร่วมเสนอราคาซื้อขายสิทธิ์ในการดำเนินกิจการแอปพลิเคชัน TikTok ในสหรัฐฯ ซึ่งมีฐานจำนวนผู้ใช้งานราว 100 ล้านคน โดยมียักษ์ใหญ่อย่าง “ไมโครซอฟต์ (Microsoft)” และ “ออราเคิล (Oracle)” ร่วมเสนอราคาด้วย

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (13 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น มีข่าวออกมาว่า TikTok ได้เลือกออราเคิลเป็น “พันธมิตรด้านเทคโนโลยี” ของแอปฯ สำหรับดำเนินงานในสหรัฐอเมริกา และได้ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากไมโครซอฟต์

อย่างไรก็ตาม แม้ TikTok จะเลือกออราเคิลเป็นพันธมิตรจริง แต่ยังไม่มีใครทราบว่าลักษณะการดำเนินงานที่แน่นอน หรือข้อตกลงระหว่าง TikTok และออราเคิลจะเป็นอย่างไร โดยตัวแทนทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่ออกมาเปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการ

ข่าวเกี่ยวกับดีลระหว่าง TikTok และออราเคิลเกิดขึ้นหลังจากที่ไมโครซอฟต์ประกาศว่า จะไม่ซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐอเมริกาจากไบต์แดนซ์

ไมโครซอฟต์ระบุในแถลงการณ์ว่า “ไบต์แดนซ์แจ้งให้เราทราบในวันนี้ว่า พวกเขาจะไม่ขายการดำเนินงานในสหรัฐอเมริกาของ TikTok ให้กับไมโครซอฟต์ ... เรามั่นใจว่าข้อเสนอของเราจะดีทั้งสำหรับผู้ใช้ TikTok ในขณะที่ปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติได้ด้วย”

TikTok จำเป็นต้องทำข้อตกลงขายการดำเนินงานในสหรัฐฯ ภายในวันที่ 20 กันยายน มิเช่นนั้นจะถูกแบนในสหรัฐฯ แต่การเจรจาขายต้องอยู่ในรูปแบบการถือครอง เนื่องจากจีนเพิ่งออกกฎระเบียบใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งห้าม TikTok ถ่ายโอนกรรมสิทธิ์เทคโนโลยีไปยังผู้ซื้อต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างชัดเจนจากรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ขณะที่ออราเคิลกำลังพยายามปิดดีลกับ TikTok นี้ รัฐบาลปักกิ่งจะสร้างอุปสรรคใหม่ระหว่างกระบวนการหรือไม่ เนื่องจากออราเคิลเป็นบริษัทเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ที่ดูจะมีความสัมพันธ์อันดีกับทีมงานผู้บริหารประเทศของทรัมป์ จนอาจนำไปสู่ความไม่ไว้วางใจว่า เทคโนโลยี โค้ดโปรแกรม และข้อมูลเชิงลึกของ TikTok จะถูกขโมยไปหรือไม่

เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า เขาจะสนับสนุนออราเคิลในการเข้าซื้อ TikTok โดยบอกว่าออราเคิลเป็น “บริษัทที่ยอดเยี่ยม ... และผมคิดว่าออราเคิลน่าจะเป็นคนที่สามารถจัดการแอปฯ นี้ได้”

 

เรียบเรียงจาก CNN, The New York Times

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ