“มู่หลาน” เปิดตัวในจีนน่าผิดหวัง ทำรายได้เพียง 700 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ดิสนีย์จะตั้งความหวังให้ “มู่หลาน” เป็นภาพยนตร์ที่โกยเงินอย่างมโหฬารในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่การเปิดตัวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำรายได้อย่างน่าผิดหวัง

มู่หลาน เจอกระแสบอยคอตอีก หลังพบถ่ายทำใน"ซินเจียง"

ชาวเน็ตบอยคอตหนัง “มู่หลาน” ฉุนนางเอกสาว “หลิวอี้เฟย” หนุนตำรวจฮ่องกง

คอมสกอร์ บริษัทชี้วัดและวิเคราะห์สื่อของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การเปิดตัวเข้าฉายในจีนของ มู่หลาน จากค่ายดิสนีย์ ทำรายได้ไปเพียง 23.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 700 ล้านบาท น้อยกว่า “เดอะ ไลออน คิง” จากค่ายเดียวกันที่เข้าฉายปีที่แล้ว ซึ่งทำรายได้เปิดตัวในจีน 1,700 ล้านบาท และ ยังน้อยกว่า “เทเนต” (Tenet) จากค่ายวอเนอร์ บราเธอร์ส ที่เปิดตัวสัปดาห์ที่แล้ว ทำรายได้ ประมาณ 1,000 ล้านบาท

แม้ว่าการเปิดตัวที่น่าผิดหวังของมู่หลานอาจมาจากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะผลกระทบจากโควิด-19 ที่ทำให้โรงภาพยนตร์ในจีนขณะนี้เปิดให้เข้าชมได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งทั้งหมด แต่ก็มีภาพยนตร์ที่ทำรายได้อย่างมหาศาลนั่นคือ “ดิ เอท ฮันเดรด” (The Eight Hundred) ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์สงครามจีน-ญี่ปุ่น ซึ่งนับตั้งแต่ฉายรอบแรกเมื่อปลายเดือน ส.ค. กวาดรายได้ไปแล้วเกือบ 10,000 ล้านบาท 

เจฟฟ์ บอคค์ (Jeff Bock) นักวิเคราะห์อาวุโส ของบริษัทวิจัยธุรกิจบันเทิง ระบุว่า ดิสนีย์ยอมปรับโครงเรื่อง ตัวละคร และตัดการร้องเพลงออกไป หวังเจาะตลาดจีนแผ่นดินใหญ่โดยเฉพาะ แต่การเปิดตัวที่ผิดหวังเช่นนี้บ่งบอกได้ถึงความล้มเหลว

สำหรับจีนเป็นตลาดภาพยนตร์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก ซึ่งสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จของมู่หลาน เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้เข้าฉายในสหรัฐฯ ที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุด แต่ใช้วิธีฉายผ่านสตรีมมิงแทน แถมยังเจอกระแสบอยคอตจากหลายประเทศ ทั้งประเด็นที่นักแสดงนำแสดงจุดยืนสนับสนุนตำรวจฮ่องกงในการปราบปรามผู้ประท้วง และประเด็นใช้สถานที่ถ่ายทำในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่มีปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยในขณะนี้ มู่หลาน ทำเงินในประเทศต่าง ๆ รวมกันประมาณ 38 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท 

 

Photo : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ