“บิ๊กตู่” ลั่น เงินยังแน่นคลัง ขอสภา เร่ง เคาะงบฯปี 64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดคำถามต่อความล่าช้าของงบประมาณปี 2564 วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันอีกครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องรัฐบาลถังแตก ตูดขาด หรือไม่มีเงิน แต่เกี่ยวข้องกับกระบวนการของสภา โดยระบุว่า เงินสำรองคงคลังยังมีมากมายเพียงพอ

“เพื่อไทย” ซัด รัฐบาล โยนบาปให้โควิด-19 หลัง บริหารงบล้มเหลว  

ขณะที่ปรับครม. หลังนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยปฏิเสธโผครม.ใหม่ที่ส่งต่อกันว่าไม่มีข้อเท็จจริง และได้ตรวจสอบเรื่องนี้ไปที่พรรคพลังประชารัฐแล้วว่าใครเป็นคนปล่อยออกมา

โผคณะรัฐมนตรีที่ปล่อยออกมา พบว่า จะมีการโยกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และขยับนายสนติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยจะให้นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ไปแทนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ไปคุมกระทรวงพลังงานในฐานะรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง

โดยวันนี้ผู้สื่อข่าวนำโผครม.ชุดนี้ ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า กำลังจะปรับครม.ตามโผนี้จริงหรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรีย้อนถามว่า “ใครปรับละ ไม่มีข้อเท็จจริง” และเบื้องต้นตัวนายกฯได้ตรวจสอบไปยังพรรคพลังประชารัฐแล้วด้วย ซึ่งทางพรรคก็ตอบกลับมาว่า ไม่ได้มีการเผยแพร่ข่าวนี้ออกไป ส่วนตัวจึงไม่ทราบว่า ใครนำข่าวไปเผยแพร่ เพราะการปรับครม.อำนาจอยู่ที่นายกฯคนเดียว

กรมบัญชีกลาง เลื่อนจ่ายเบี้ย “ผู้สูงอายุ-คนพิการ” งบไม่เพียงพอ

ส่วนเรื่องความล่าช้าของงบประมาณปี 2564 พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่พูดกันไปว่า รัฐบาลถังแตก เป็นเรื่องขั้นตอนที่ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ยังอยู่ในการพิจารณาของสภา และล่าสุดตัวเองได้ถามไปยัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ท่านก็บอกว่ามา ไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็ได้ขอให้เร่งออกมา เพราะวันนี้หลายคนมองว่า ยังใช้งบประมาณน้อยเกินไปหรือไม่ ในการแก้ไขปัญหาจากการระบาดของโควิด-19

ส่วนสถานการณ์ความมั่นคงทางการเงิน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ตัวเองเคยพูดมาเป็นร้อยครั้งแล้ว และกระทรวงการคลังก็พูดมาตลอดว่า รัฐบาลเงินไม่หมด และตูดไม่ขาด โดยเงินสำรองคงคลังยังมีมากมาย

เลื่อนลงทะเบียน “บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี วันนี้ยืนยันว่า แม้การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 จะล่าช้าออกไป แต่เชื่อว่า ไม่มีปัญหา

เพราะขณะนี้มีกำหนดการที่แน่นอนแล้ว โดยพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เตรียมจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 16 – 18 กันยายนนี้ จากนั้นจะส่งต่อให้ที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบในวันจันทร์ที่ 21 กันยายน ซึ่งคาดว่าจะเสร็จไม่เกิน 22 กันยายน จากนั้นเชื่อว่า ภายใน 7 วันนายกรัฐมนตรีจะสามารุนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ หากเป็นไปตามนี้นายวิษณุ ระบุว่า งบประมาณปี 2564 จะล่าช้าไปประมาณ 1 เดือน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับปี 2563 ล่าช้าไปถึง 6 เดือน โดยรอบนี้จะไม่ได้ลำบากขนาดปีที่แล้ว เพราะสามารถใช้งบปี 2563 ไปก่อนได้ ส่วนข้อกังวลเรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ และคนพิการ กระทรวงการคลัง และกรมบัญชีกลางยืนยันว่า จะไม่มีผลกระทบ

ด้านนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า วันนี้แสดงความเห็นเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังประสบปัญหาเบิกจ่ายเงินติดขัด เพราะแม้เงินมี แต่ก็เบิกไม่ได้ ซึ่งนี่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการขาดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพร้อมแนะนำให้รัฐบาล เร่งแก้ปัญหานี้ก่อนที่เศรษฐกิจจะเข้าขั้นโคม่า

ก.คลัง ยัน รบ.ไม่ได้ถังแตก ชี้ กู้เตรียมไว้ฟื้นฟูหลังโควิด-19

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ