งูหลามอายุ 62 ปี ออกไข่ 7 ฟอง ทั้งที่ไม่ได้ใกล้ชิดตัวผู้มานาน 15 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ดูแล สวนสัตว์เซนต์หลุยส์ อย่างมาก เมื่ออยู่ งูหลามอายุ 62 ปี กำลังกกไข่ 7 ฟองของมันอยู่ ทั้งที่ไม่ได้ใกล้ชิดกับตัวผู้เลยมาเป็นเวลาอย่างน้อย 15 ปี

อย่างที่กล่าวไปว่า งูหลามบอลไพธอนอายุ 62 ปี และไม่ได้ใกล้ชิดกับตัวผู้เลยมาเป็นเวลาอย่างน้อย 15 ปี อยู่ๆ วันหนึ่งกลับพบว่ามันออกไข่ออกมาถึง 7 ฟอง ภาพของงูหลามที่กกไข่ทั้ง 7 ฟอง สร้างความประหลาดใจให้คนที่พบเห็น

ฟลอริดากำจัดงูหลามพม่า 5,000 ตัว หวั่นทำลายระบบนิเวศ

“มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อและไม่ปกติ ที่งูหลามอายุกว่า 60 ปีจะวางไข่” ผู้ดูแลสวนสัตว์กล่าว

เธอบอกต่อว่างูที่อายุมากที่สุดที่ถูกันทึกไว้ว่าวางไข่ก็คือ 47 ปี ที่สวนสัตว์ฟิลาเดลเฟีย แต่ครั้งนี้งูหลามของสวนสัตว์เซนต์หลุยส์มาทุบสถิติ

มาร์ค วันเนอร์ ผู้จัดการสัตววิทยาของอสรพิษที่สวนสัตว์เซนต์หลุยส์ กล่าวว่า สำหรับงูหลามบอลไพธอน ซึ่งเป็นงูหลามสายพันธุ์ที่เล็กที่สุดชนิดหนึ่ง มีโอกาสที่จะสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ แต่โดยปกติงูจะมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 30 หรือ 40 ปี แต่ตัวนี้มันอายุมากกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว จึงเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่มันจะสามารถวางไข่ได้อีก

อย่างไรก็ตาม มีการสุ่มนำไข่ 2 ฟองไปตรวจสอบทางพันธุกรรมเพื่อดูว่ามันเกิดจากการสืบพันธุ์โดยอาศัยเพศหรือไม่ ซึ่งเคยมีกรณีการสืบพันธุ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นกับ งูหลามบอล งูหางกระดิ่ง และมังกรโคโมโด

ขณะที่มีข้อมูลระบุว่า งูสามารถเก็บสเปิร์มไว้เพื่อปฏิสนธิในภายหลังได้ แต่ที่เคยมีบันทึกคือ 7 ปี ขณะที่ตัวนี้ 15 ปี

 

ภาพจาก สวนสัตว์เซนต์หลุยส์ / เรียบเรียงจาก NYTIMES

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ