TDRI ชี้ งบประมาณปี 64 ล่าช้า ส่งผลระยะสั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีดีอาร์ไอ ชี้ งบประมาณรายจ่ายปี 2564 ที่ล่าช้า ว่าจะส่งผลระยะสั้นและจำกัด แต่ส่งผลกระทบโดยตรงกับการลงทุนโครงการใหม่ ย้ำหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เร็ว จะส่งผลให้เศรษฐกิจในปี 2564 ชะลอตัวกว่าที่ควรจะเป็น

นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI  แสดงความเห็นถึงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  2564 ที่มีความล่าช้า ทำให้ส่วนราชการต้องใช้งบประมาณปี 2563 ไปพลางก่อน เรื่องนี้จะส่งผลกระทบในระยะสั้นและจำกัด เนื่องจากว่า แม้จะทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณสำหรับปี 2564 ในโครงการลงทุนใหม่ๆจะต้องชะลอไป แต่รัฐบาลยังสามารถนำเงินที่เหลืออีกหลายแสนล้านบาท จาก พ.ร.ก.กู้ 1 ล้านล้านบาท มาใช้ในการเบิกจ่ายเพื่อลงทุนหรือเยียวยาเศรษฐกิจได้ในไตรมาสที่ 4 ได้

“วิษณุ” ยัน ไร้ปัญหา เบิกจ่ายงบ’64 ไม่ทัน คาดล่าช้า 1 เดือน

ขณะที่ การเบิกจ่ายงบประมาณที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จะส่งผลกระทบโดยตรงบริษัทเอกชนที่มีแผนจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน รถไฟฟ้า ท่าเรือ และท่าอากาศยาน เพราะการเซ็นสัญญาอาจล่าช้าไป 1 ถึง 2 ปี แต่เมื่อเกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ก็สามารถยอมรับได้ ส่วนหลังจากนี้ หากรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องงบประมาณได้ทัน เศรษฐกิจปี 2564 ก็จะชะลอตัวลงกว่าที่ควรจะเป็น

นายนณริฏ  เสนอรัฐบาลว่า สิ่งสำคัญในช่วงนี้ คือ รัฐบาลจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 โดยเฉพาะเงินที่เหลือจากเงินกู้ที่ยังเบิกจ่ายได้น้อย ต้องเร่งอนุมัติไปยังโครงการที่เศรษฐกิจฐานรากได้รับอานิสงส์ เช่น โคกหนองนาโมเดล หรือโครงการสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวที่จูงใจมากกว่าเดิม

ายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณี พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ที่ล่าช้าออกไป จะไม่กระทบต่อการเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการ รวมถึงการจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เพราะเงินส่วนนี้เป็นงบประมาณประจำ ซึ่งตามกฎหมายสามารถนำกรอบของงบปี 2563 มาใช้ไปพลางก่อนได้ ดังนั้นขอให้ข้าราชการไม่ต้องกังวลใจไปว่าจะไม่ได้เงินเดือน รวมถึงโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่างๆ ก็ยังได้รับเงินเป็นปกติอยู่

ส่วนโครงการลงทุนที่เป็นงบผูกพันจากปีที่แล้วก็สามารถเดินหน้าต่อได้ เพราะสำนักงบประมาณให้เบิกใช้งบได้ 1 ใน 4 ของกรอบงบปี 63 ยกเว้นโครงการลงทุนใหม่อาจต้องชะลอออกไปจนกว่าจะใช้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 64 ได้ โดยแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณของไทยมีความยืดหยุ่น สามารถเบิกใช้ได้กรณีมีเหตุจำเป็นที่ประกาศใช้ไม่ทัน เช่นงบประมาณปี 2563 ที่เคยประกาศใช้ล่าช้า ก็ยังเบิกจ่ายงบประจำได้อยู่และไม่กระทบต่อการทำงานภาพรวมของเศรษฐกิจ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า งบลงทุนต่างๆ นั้น ตามปกติ จะเริ่มเบิกจ่ายในไตรมาสที่ 2 (ม.ค.-มี.ค.) จึงไม่ได้รับผลกระทบต่อการลงทุน ซึ่ง หน่วยงานสามารถ เริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง จัดทำทีโออาร์ ไปก่อน ส่วนการลงนามสัญญาจะต้องรอ เงินงบประมาณ ซึ่งจะประมาณไตรมาสที่ 2 จึงไม่กระทบการดำเนินงานการลงทุนของกระทรวงคมนาคมแต่อย่างใด การทำงานยังคงเป็นไปตามปกติ

งบประมาณปี64 วงเงิน 3.3 ล้านล้าน สะดุด ยังเบิกจ่ายไม่ได้!

“บิ๊กตู่” ลั่น เงินยังแน่นคลัง ขอสภา เร่ง เคาะงบฯปี 64

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ