"กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน" ขอแก้กฎหมายประกันสังคม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับการเดินหน้าเรียกร้องขอเบิกเงินออมของผู้ประกันตนออกมาใช้ก่อน โดยกลุ่ม "ขอคืนไม่ได้ขอทาน" ยังคงออกมาเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้เดินทางมาที่รัฐสภาอีกรอบ เพื่อขอให้รัฐสภาเร่งนำเรื่องนี้เข้าไปแปรญัติแก้กฎหมายโดยเร็ว

กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทานนำโดย นายสัตวแพทย์บูรณ์ อารยพล พร้อมผู้ชุมนุมกว่า 50 คน เดินทางมาที่อาคารรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทน ส.ว.และ ส.ส. ขอให้เร่งนำญัตติการปรับแก้กฎหมายประกันสังคมเข้าที่ประชุมเป็นการด่วน เพราะการเรียกร้องของ กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน ก่อนหน้านี้เคยถูกมองว่าเป็นการเรียกร้องอย่างไม่ถูกกฎหมาย ดังนั้นวันนี้จึงอยากมาเรียกร้องให้มีการปรับแก้กฎหมายอย่างถูกต้องตามกระบวนการ

หุ้นไทยวันที่ (15 ก.ย.) ปิดการซื้อขายภาคบ่ายที่ดัชนี 1,286.18 จุด บวก 13.84 จุด

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทานในการปรับแก้กฎหมายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกันตนสามารถเบิกเงินสมทบชราภาพออกมาใช้ได้ก่อนอายุ 55 ปี และให้ผู้ประกันตนสามารถเลือกได้ว่าจะรับเป็นบำเหน็จหรือบำนาญ  เพราะมองว่าเงินก้อนนี้เป็นเงินของผู้ประกันตนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงน่าจะสามารถนำออกมาใช้ได้ โดยเฉพาะในภาวะวิกฤติอย่างช่วงนี้ แต่ปัจจุบันกฎหมายยังไม่เอื้ออำนวย จึงอยากให้มีการปรับแก้กฎหมายตรงส่วนนี้

ส่วนกรณีที่หลายคนมองว่า หากมีการปรับแก้กฎหมายจริง รัฐจะสามารถหาเงินมาให้ผู้ประกันตนตรงส่วนนี้ได้หรือไม่ แกนนำกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทานระบุว่าในเมื่อเงินก้อนนี้เป็นสิทธิ์ของผู้ประกันตนดังนั้นก็เป็นหน้าที่รัฐที่ต้องหาแหล่งเงินตรงนี้มาให้

เช็กประกันสังคมมาตรา 33 โอนเงินชดเชยคนว่างงานจากพิษ โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ