ภาพดาวเทียมพายุ 5 ลูก ในมหาสมุทรแอตแลนติก นับเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพถ่ายจากดาวเทียมแสดงการหมุนของพายุ 5 ลูก ที่กำลังเกิดขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยทั้ง 5 ลูกประกอบไปด้วย พายุเฮอริเคนโปเล็ตต์ เฮอริเคนแซลลี พายุโซนร้อนเท็ดดี้ พายุโซนร้อนวิกกี้ และพายุดีเปรสชันเขตร้อนเรเน่

โดยพายุเฮอริเคนโปเล็ตต์ เกิดขึ้นในเช้าวันจันทร์ ( 14 ก.ย.) ในเบอร์มิวดา ในขณะกำลังเคลื่อนตัวออกไป ซึ่งพายุเฮอริเคนโปเล็ตต์ สร้างผลกระทบให้เกิด คลื่นลมพายุ และ ฝนตกหนัก รวมถึงส่งผลไปถึงหมู่เกาะ ทำให้เกิดคลื่นใต้น้ำลูกใหญ่ที่ผลกระทบไปยังบางส่วนของหมู่เกาะ เกรตเตอร์แอนทิลลีส ซึ่งเป็นหนึ่งในสามกลุ่มเกาะในทะเลแคริบเบียน  ไปจนถึงหมู่เกาะบาฮามาสและ ทางรัฐฟลอริดา ของสหรัฐอเมริกา

เตือน!พายุระดับ 3 “โซนร้อนโนอึล” กระทบไทย 18-20 ก.ย.

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ หรือเอ็นเอชซี  (NHC) กล่าวว่า เตือนประชาชนที่นิยมการโต้คลื่นว่าคลื่นเหล่านี้อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ซึ่งความแรงของพายุเฮอริเคนโปเล็ตต์อาจเพิ่มกำลังขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเข้าสู่มหาสมุทรแอตแลนติก  มีความเร็วลมอย่างน้อย 179 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงวันพุธ(16 ก.ย.)  ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะเป็นพายุเฮอริเคนลูกที่สองในฤดูกาลนี้ ซึ่งโดยเฉลี่ยพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกจะเกิดขึ้นประมาณ 3 ลูก  

ต่อมาเป็นพายุดีเปรสชันเขตร้อนเรเน่อ่อนกำลังลงมาจากพายุโซนร้อนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเคลื่อนผ่านมหาสมุทรแอตแลนติกตอนกลาง โดยคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดต่อแผ่นดินโดยจะสงบลงใน 2 วันข้างหน้า

ต่อมาคือ เฮอริเคนแซลลี ซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือผ่านอ่าวเม็กซิโก  โดย เอ็นเอชซี (NHC) คาดว่า อาจเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งแอละแบมา, ฟลอริดา, ลุยเซียนาและมิสซิสซิปปี ในคืนวันอังคารนี้ หรือไม่ก็เช้าวันพุธ ด้วยกำลัง 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และสตอร์ม เซิร์จ หรือคลื่นสูงซัดฝั่ง สูง 7 ฟุต หรือ 2 เมตรในหลายพื้นที่

“เฮอริเคน” ลูกใหม่จ่อถล่มภาคใต้สหรัฐฯ

ส่วน พายุโซนร้อนเท็ดดี้ อยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนกลางห่างจากหมู่เกาะ เลสเซอร์แอนทิลลีส ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะเวสต์อินดีส ไปทางตะวันออกมากกว่า 1,609 กิโลเมตร คาดว่าพายุโซนร้อนเท็ดดี้จะแข็งแกร่งขึ้นเป็นเฮอริเคนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อเข้าใกล้เบอร์มิวดา แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ในเวลานี้ว่าจะเข้าโจมตีเบอร์มิวดาโดยตรงหรือไม่

ขณะที่ พายุโซนร้อนวิกกี้ อยู่เหนือมหาสมุทรแอตแลนติกตะวันออกห่างจากหมู่เกาะคาโบเวิร์ดไปทางตะวันตกเพียงไม่กี่ร้อยกิโลเมตร และนับเป็นพายุที่เคลื่อนตัวเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ทำลายสถิติก่อนหน้านี้คือพายุแทมมี่เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2548

อย่างไรก็ตาม เอ็นเอชซี (NHC)  คาดว่า พายุโซนร้อนวิกกี้  อาจอ่อนกำลังลงในช่วงไม่กี่วันอย่างหน้า

อย่างที่บอกไปข้าวต้นว่า การเกิดพายุ 5 ลูกพร้อมกันในมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2514

ที่มา : CNN Weather

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ