ผ่าตัดใหญ่ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ สกัดแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ โดยมีสาระสำคัญคือ แบ่งหน้าที่ตำรวจเป็น 5 กลุ่มสายงาน เพื่อให้สามารถเจริญเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากยิ่งขึ้น พร้อมกำหนดเคร่งครัดหลักเกณฑ์แต่งตั้ง-โยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งมีการกำหนดบทลงโทษผู้บังคับบัญชา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 5 ปี

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ ได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ ซึ่งมีประเด็นสาระสำคัญรวมทั้งหมด 5 ประเด็น ประกอบด้วย

​ปิดตำนาน! เบอร์โทร 191 เปลี่ยนใช้เลขสากล 911 ฉุกเฉินทั่วประเทศ

1.การบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจ มีการแบ่งสายงานเพื่อให้ข้าราชการตำรวจในแต่ละสายงานให้สามารถเจริญเติบโตตามสายงานด้วยความรู้ความชำนาญในสายงานของตนให้ชัดเจน โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มสายงาน คือ กลุ่มสายงานบริหาร , กลุ่มสายงานอำนวยการและสนับสนุน , กลุ่มสายงานสอบสวน , กลุ่มสายงานป้องกันและปราบปราม , และกลุ่มสายงานวิชาชีพเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีการแบ่งข้าราชการตำรวจออกเป็น 2 ประเภท คือ ข้าราชการตำรวจที่มียศ  และ ข้าราชการตำรวจที่ไม่มียศ

2. ยกเลิกคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) โดยให้มีเพียง “คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ” (ก.ตร.) ทำหน้าที่ทั้งในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การบริหารราชการตำรวจ และกำกับดูแล ตร. ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย นโยบาย ยุทธศาสตร์ชาติ ตามมติ ครม. และระเบียบแบบแผน รวมทั้งกำหนดนโยบายและมาตรฐานการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจ และจัดระบบราชการตำรวจ

3. การเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน ปรับปรุงการจัดระเบียบราชการใน ตร.ใหม่ โดยแบ่งส่วนราชการออกเป็น ระดับกองบังคับการตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรจังหวัด และสถานีตำรวจ (จากเดิมแบ่งเป็นสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการ) เพื่อเป็นหน่วยงานที่ให้บริการประชาชนและใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด จะช่วยให้การบริการประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

4. แต่งตั้งคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) เพื่อเป็นที่พึ่งของข้าราชการตำรวจในการร้องทุกข์ที่เกิดจากผู้บังคับบัญชาแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม รวมทั้งมีการกำหนดบทลงโทษผู้บังคับบัญชา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี

5. ปรับบัญชีอัตราเงินเดือน ปรับปรุงบัญชีอัตราเงินเดือนให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในการรับเงินเดือนของข้าราชการตำรวจ และโอนภารกิจที่ไม่ใช่ภารกิจหลัก ได้แก่ ภารกิจกองบังคับการตำรวจรถไฟ

 ภารกิจเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และภารกิจงานจราจรเฉพาะส่วนเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกการจราจร  เพื่อให้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับภารกิจนั้นไปดำเนินการ

"บิ๊กสร้าง" มั่นใจ 9 เดือนปฏิรูปตำรวจฉลุย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ