ยอดติดเชื้อโควิด-19 อินเดียพุ่งทะลุ 5 ล้านราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้อินเดียขึ้นแท่นเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 2 แซงหน้าบราซิล

วันนี้ (16 ก.ย. 63) กระทรวงสาธารณสุขรัฐบาลกลางอินเดีย รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 90,123 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในอินเดียพุ่งทะลุ 5 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อย และกลายเป็นเพียงประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากเป็นอันดับที่ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา

อินเดีย เปิดประชุมสภาวันแรก ตรวจเจอโควิด 56 คน

อินเดียประสบความสำเร็จในการทดลองวัคซีนโควิด-19 ในสัตว์

นอกจากนี้ กระทรวงฯ กล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 82,066 คน หลังจากมีผู้เสียชีวิตอีก 1,290 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

อินเดียรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวัรสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้น 97,570 ราย รายงานระบุว่า ช่วงครึ่งเดือนกันยายนที่ผ่านมาเพียง 15 วัน มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในอินเดียมากกว่า 1 ล้านราย

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ของอินเดียอาจเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังมีการผ่อนปรนมาตรการและข้อจำกัดในหลายพื้นที่ แต่ทางการตัดสินใจไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศเป็นครั้งที่สอง เนื่องจากมองว่าอัตราการฟื้นตัวจากโรคเพิ่มขึ้นมากกว่า 78 เปอร์เซ็นต์ และมีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างต่ำ

อัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ของอินเดียอยู่ที่ 1.6 เปอร์เซ็นต์ ต่ำกว่าในสหรัฐอเมริกาและบราซิลซึ่งอยู่ที่ราว 3 เปอร์เซ็นต์

ดร.กากันดีป กัง (Gagandeep Kang) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจาก Christian Medical College ในเมืองเวลโลร์ (Vellore) ทางตอนใต้ของรัฐทมิฬนาฑู กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในอินเดียเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ประเทศยังคงมีโอกาสที่จะพยายามควบคุมการแพร่ระบาด ผ่านกลยุทธ์การทดสอบเชิงรุก และปิดพื้นที่ที่มีการระบาดหนัก

ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอินเดียส่วนมากกระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่ ได้แก่ มุมไบ นิวเดลี เบงกาลูรู เจนไน และปูเน แต่ในเมืองขนาดเล็กในรัฐมหาราษฏระ เช่น นาคปุระ หรือจัลกาออน ก็มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คนเช่นกัน

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมสูงสุด อยู่ที่ราว 6.6 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 1.95 แสนราย

รองจากอินเดียคือบราซิล มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม อยู่ที่ราว 4.38 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 1.33 แสนราย

เรียบเรียงจาก Aljazeera

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ