จับ "หมีควาย" บุกสวนชาวบ้านได้แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฟซบุ๊ก สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โพสต์ภาพ ปฏิบัติการณ์จับหมีควายที่หลบในป่าอ้อย นาน 9 วัน ได้แล้ว

16 ก.ย.63 นายอนันต์ ปิ่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8  (ขอนแก่น) กล่าวว่า จากกรณี พบหมีควายออกมาทำร้ายชาวบ้าน บริเวณท้องที่บ้านเทพประทาน หมู่ที่10 ต.บริบูรณ์ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น นั้น ทาง สบอ.8 ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินลาดตระเวนเพื่อตรวจหารอยเท้าของหมี วางกรงดัก และตรึงกำลังรอบบริเวณวัด โดยการลาดตระเวน และติดตามหมีควาย ได้แบ่ง เจ้าหน้าที่ออกเป็น วันละ 4 ชุด  ชุดละ 6 นาย

ระดมกำลังล่าหมีควาย อาละวาดทำร้ายชาวบ้าน

“สัตว์ป่าพรากจากบ้าน” ชีวิตใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม

ล่าสุด คณะเจ้าหน้าที่ได้พบหมีควาย ในบริเวณเขตวัดป่าร่องหินลาด และได้เข้ายิงยาสลบ เมื่อเวลา 15.45 น. จากนั้น เจ้าหมีควายได้วิ่งหลบออกมาล้มบริเวณทุ่งนาของราษฎรบ้านโนนทองหลาง ต.สีชมพู อ.สีชมภู จ.ขอนแก่น จากการตรวจสอบ พบเป็นหมีเพศผู้ อายุประมาณ 3-4 ปี น้ำหนัก ประมาณ 100-120 กิโลกรัม เป็นหมีวัยรุ่น โดยจากนี้ทีมสัตวแพทย์จะนำตัวไปดูแลต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียวต่อไป

สำหรับการปฏิบัติการครั้งนี้ นายอนันต์ ปิ่นน้อย ได้ร่วมลงพื้นที่บริเวณวัดป่าร่องหินลาด เพื่อสั่งการและร่วมปฎิบัติการ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน และเน้นย้ำให้ปฎิบัติตามแผนการฯ อย่างเคร่งครัด  และปรับแผนการจับหมีให้มีความละเอียดรอบคอบมากขึ้นเน้นความปลอดภัยทั้งคน และหมีควายตลอดจนทรัพย์สินฯ โดยได้จัดชุดลาดตระเวนไว้ในพื้นที่ เพื่อแกะรอยหมีควาย ตรวจกรงดัก และหาข่าวหมีควายในพื้นที่ เมื่อสามารถทราบว่าหมีควายอยู่ตรงไหนให้นำกรงดัก ดักเป็นรัศมี ประมาณ 100-200 เมตร และติดกล้อง camera tap หน้ากรง พร้อมเน้นย้ำให้ประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้านเกี่ยวกับการระมัดระวังและการปฏิบัติตัว จากการถูกสัตว์ป่าทำร้ายอีกด้วย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก  เฟซบุ๊ก สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง / เฟซบุ๊ก คนขอนแก่น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ