เจ้าอาวาสเผยจดลิขสิทธิ์ “ไอ้ไข่” เป็นของวัดเจดีย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสความนิยม “ไอ้ไข่" ของประชาชน ทำให้มีการจัดสร้างรูปปั้น “ไอ้ไข่” ขึ้นในหลายวัดทั่วประเทศ จนทางเจ้าอาวาสวัดเจดีย์ ออกมาเปิดเผยว่าจดลิขสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ “ไอ้ไข่” ไว้แล้ว ขณะที่เจ้าอาวาสวัดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งสร้างรูปปั้นไอ้ไข่ ปฎิเสธแสดงความเห็นในเรื่องนี้

'ไอ้ไข่' ทำปลอม ทำซ้ำ เวอร์ชั่นวัดทั่วไทย เจ้าของลิขสิทธิ์ ฟ้องได้หรือไม่?

ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ศรัทธานี้มีลิขสิทธิ์ ปรากฏการณ์ฟีเวอร์ทุกทิศ สู่ "​ศรัทธาพาณิชย์"

ที่วัดห้วยมงคล ตำบลทับไต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หนึ่งในวัดที่มี รูปปั้น “ไอ้ไข่” แกะสลักจากไม้ตะเคียน อยู่บริเวณศาลาด้านข้างลานหลวงพ่อทวด ตลอดทั้งวันนี้มีประชาชนที่มาสักการะขอพรจำนวนมาก 

แต่หลังจากมีกระแสเรื่องการจดลิขสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ “ไอ้ไข่” นั้น ทางพระพิศาลสิทธิคุณ หรือท่านเจ้าคุณไพโรจน์ ปภัสสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล ไม่ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่ยังคงให้ประชาชนเข้ามาไหว้ขอพรตามปกติ

กรณีนี้ พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ หรือ อาจารย์แว่น เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช บอกว่า กรณีที่วัดต่างๆ ออกมาบอกว่ามีการเชิญ “ไอ้ไข่” เด็กวัดเจดีย์ไปอยู่ที่วัดนั้นวัดนี้ และมีการเปิดสาขานั้น เจ้าอาวาสยืนยันว่าไม่เคยอนุญาตให้ที่ใดวัดไหน หรือ สถานที่ใดเอาไอ้ไข่ไป เพราะไอ้ไข่คือความศรัทธาของคนที่ทำให้คนเข้าวัด แล้วเราเอาพระพุทธศาสนาสอดแทรกเข้าไป

ทางเจ้าอาวาสวัดเจดีย์ไอ้ไข่ ยังเปรียบเทียบให้ฟังว่า เหมือนกับนักร้องคนหนึ่งเป็นเจ้าของเพลง คนจะเชิญไปร้องทุกบ้านไม่ได้ เราก็ซื้อได้แค่แผ่นเสียงไปฟัง ก็มีแผ่นปลอมแผ่นลอกเลียนแบบ ช่วงนี้เรื่องของไอ้ไข่มีเยอะมาก ทั้งในทีวี โซเชียล ไม่อยากให้คนตกไปเป็นเครื่องมือ  ซึ่งทั้งหมดไม่เกี่ยวกับวัดเจดีย์ ส่วนของวัดมีความชัดเจนจะทำอะไรจะมีการปรึกษาหารือมีการประกาศให้สาธารณชนรับทราบตลอด

ส่วนกรณีจะเอาผิดทางกฎหมายต่อผู้ที่เอา “ไอ้ไข่” ไปแอบอ้างหรือไม่ พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ บอกว่าไม่คิดเอากฎหมายมาดำเนินการ แต่บางวัดเอารูปของเจ้าอาวาสไปแอบอ้าง กรณีแบบนี้จะเอาเรื่อง แต่หากหยุดพฤติกรรมก็จะไม่เอาเรื่องเอาราว

พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่อยากจะทำแบบนั้นเพราะไม่ได้มีเวลา แต่อยากเตือนคนที่หาประโยชน์จากเรื่องนี้  คิดให้รอบคอบ เพราะจะทำให้ “ไอ้ไข่” จบเร็วเหมือนกับตอนกระแสจตุคามรามเทพ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ