“ศรีสุวรรณ” ร้อง ปปง. สอบ 11 ท่อน้ำเลี้ยง หนุนชุมนุม 19 ก.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย วันนี้ไปยื่นคำร้องขอให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ตรวจสอบ อ้างว่า การจัดชุมนุม ใน 19 กันยายนนี้ อาจมีกลุ่มทุนสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

“ฝ่ายความมั่นคง” คาด 5 หมื่นคน ร่วมชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. นี้

ประเด็น เงินที่ใช้ในการจัดการชุมนุม ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดอีกครั้ง โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย วันนี้ไปยื่นคำร้องขอให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ตรวจสอบ อ้างว่า การจัดชุมนุม ใน 19 กันยายนนี้ อาจมีกลุ่มทุนสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวนบุคคลที่อาจเป็นผู้สนับสนุนการจัดการชุมนุมโดยเฉพาะ อย่างยิ่ง การชุมนุมที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 19-20 กันยายนนี้

นายศรีสุวรรณ บอกว่า การจัดชุมนุมที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีบุคคลต่าง ๆ ที่แสดงตัวเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับการชุมนุมดังกล่าว โดยมีทั้งกลุ่มศิลปิน ดารา นักธุรกิจ ผู้กำกับภาพยนต์ รวมทั้งกลุ่มต่าง ๆ รวมถึงมีการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับบริจาค นายศรีวุรรณ มองว่า การกระทำเช่นนี้ เข้าข่ายความผิดมูลฐาน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 2542 รวมถึงเข้าข่ายการกระทำความผิดอื่นๆด้วย

ส่วนการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ นายศรีสุวรรณ มองว่า จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีผลประโยชน์หรือกลุ่มทุนอยู่เบื้องหลัง เพราะการจัดชุมนุมสาธารณะแต่ละครั้งจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจำนวนไม่น้อย การจัดการชุมนุมเองจึงเป็นเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแกนนำเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่ยังต้องขอเงินพ่อแม่ใช้

นายศรีสุวรรณ มีการเปิดรายชื่อ 11 ผู้สนับสนุนการชุมนุมให้กับปปง.รับทราบ พร้อมขอให้ปปง.ใช้อำนาจตามกฎหมายสั่งให้ธนาคารต่าง ๆ เปิดเผยการรับบริจาคและไต่สวนเพื่อเอาผิด

ส่วนกรณีที่ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ว่า นายอานนท์ นำภา นายภานุพงศ์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ปราศรัยในหลายเวทีเข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่ง “รับคำร้อง” กรณีนี้ไว้ โดยเลือกเฉพาะ การชุมนุม เมื่อ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา
พร้อมเตรียมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้อง ทั้ง 3 คน เพื่อให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้อัยการสูงสุด แจ้งผลการดำเนินการและส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันเช่นเดียวกัน

“บิ๊กตู่” สั่ง ห้ามผู้ชุมนุม ประชิดแนวทำเนียบ ใช้ตร.300 นายดูแล

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ