ภาคธุรกิจ จับตา ชุมนุม 19-20 ก.ย.ยืดเยื้อหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่ทันฟื้นตัวสำหรับภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ก็เจอการชุมนุมทางการเมืองที่มีรูปแบบแตกต่างจากแฟลชม็อบในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งภาคธุรกิจกำลังจับตาว่า การชุมนุมในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ จะส่อเค้ายืดเยื้อหรือไม่ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ประเมินว่า อาจกระทบต่อการจ้างงาน

“ฝ่ายความมั่นคง” คาด 5 หมื่นคน ร่วมชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. นี้

ความเห็นนายนายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ที่ระบุว่า ส่วนตัวมีความกังวลต่อกิจกรรมทางการเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 19-20 กันยายนนี้ ทั้งในเรื่องของการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ หากการชุมนุมที่ส่อเค้ายืดเยื้อ เพราะอาจจะส่งผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และกระทบต่อการจ้างงาน หรือ เลิกจ้างในอนาคต ซึ่งประเมินว่าจะมีมากถึง 4-5 ล้านคน ซึ่งรวมคนที่ไม่ตกงาน แต่ไม่มีงานทำ

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. 2563 ภาคสังคม ธุรกิจ รวมถึงต่างชาติ กำลังให้ความสนใจอย่างมาก เพราะเป็นการชุมนุมใหญ่ ซึ่งส่วนตัวมีความกังวลว่าอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นการขยายวงกว้าง และการชุมนุมยืดเยื้อ เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นเพียงแฟลชม็อบที่จบภายในวันเดียวเท่านั้น ซึ่งประเมินว่าหากการชุมนุมยืดเยื้อ จะเป็นอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เกิดการชะลอจับจ่ายใช้สอยของประชาชน และจะกระทบต่อเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวช้า จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวในไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 ไปเป็นไตรมาสที่ 2 รวมถึงจะกระทบต่อการลงทุนในอนาคตด้วย

แต่โดยส่วนตัว นายธนวรรธน์ ประเมินว่ายังไม่เห็นสัญญาณของการยืดเยื้อ ดังนั้นสถานการณ์การชุมนุมจะมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจเพียงระยะสั้น หรือมีผลกระทบต่อระบบเศรฐกิจในระดับน้อยถึงปานกลางเท่านั้น

วิจัยกรุงศรี คาด เศรษฐกิจไทยใช้เวลา 2 ปีครึ่งฟื้นตัว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ