เวียดนามเตรียมอพยพประชาชนครึ่งล้านหนีพายุ “โนอึล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พายุโซนร้อนโนอึลเคลื่อนตัวใกล้เข้าสู่ชายฝั่งเวียดนามตอนกลาง ทำให้รัฐบาลวางแผนอพยพประชาชนกว่า 500,000 คนที่อาจได้รับผลกระทบ

เวียดนามวางแผนเตรียมพร้อมอพยพผู้คนกว่า 500,000 คน เนื่องจากพายุโซนร้อน “โนอึล (Noul)” กำลังทวีกำลังแรงขึ้น และคาดการณ์ว่าจะเข้าถล่มชายฝั่งเวียดนามในวันศุกร์นี้ (18 ก.ย.) ด้วยความเร็วลมสูงถึง 135 กิโลเมตร/ชั่วโมง

อุตุฯ เผย พื้นที่ชุมนุม 19-20 ก.ย. ได้รับอิทธิพลพายุไต้ฝุ่น

พายุ “โนอึล” แรงขึ้นระดับ 5 จ่อเข้าไทย 18 - 20 ก.ย. นี้ ฝนตกหนักทั่วประเทศ

เตือน!พายุระดับ 3 “โซนร้อนโนอึล” กระทบไทย 18-20 ก.ย.

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) พายุโซนร้อนโนอึลอยู่ห่างจากหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ไปทางตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า 200 กิโลเมตร และกำลังมุ่งหน้าไปยังแนวชายฝั่งที่ทอดยาวจากจังหวัดกว๋างบินห์ (Quang Binh) ไปยังเมืองดานัง

รองนายกรัฐมนตรี ตรินห์ ดินห์ ดุง (Trinh Dinh Dung) กล่าวในแถลงการณ์ว่า “นี่เป็นพายุที่รุนแรงมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดแผ่นดินถล่มเมื่อน้ำขึ้นสูง ... หน่วยงานของจังหวัดจำเป็นต้องช่วยเหลือประชาชนในการอพยพ ปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน”

เขากล่าวว่า ประชาชนประมาณ 500,000 คนที่อาศัยอยู่ในเขตเส้นทางที่พายุจะเคลื่อนผ่านจะต้องได้รับการอพยพ นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับมือกับอุทกภัยและดินถล่มที่อาจเกิดขึ้นจากฝนตกหนัก

เวียดนามมีสภาพภูมิประเทศที่เสี่ยงต่อการถูกพายุจู่โจมรวมถึงน้ำท่วม เนื่องจากมีชายฝั่งทะเลยาว เฉพาะในปีที่แล้ว เวียดนามมีผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วมและดินถล่ม ซึ่งเกิดจากพายุ ถึง 132 คน บาดเจ็บอีก 207 คน

คาดว่าพายุโซนร้อนโนอึลจะทำให้มีปริมาณน้ำฝนถึง 400 มิลลิเมตรในบางพื้นที่ของเวียดนามตอนกลางในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

มีการพยากรณ์ว่า พายุโซนร้อนโนอึลจะส่งผลกระทบต่อภาคใต้ของสปป.ลาวและภาคเหนือของไทย

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของไทยประกาศว่า “พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 600 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 13.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 5 (ไต้ฝุ่น) คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 18-20 กันยายน 2563 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น

“ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่นๆ จะมีผลกระทบในระยะต่อไป ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ