นกในสหรัฐฯ ตายปริศนานับแสนตัว เชื่อเกิดจากไฟป่าในภาคตะวันตก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อต่างประเทศรายงานพบ “นกจำนวนนับไม่ถ้วน” ตกลงมาจากท้องฟ้าและเสียชีวิตในอัตราที่น่าตกใจบริเวณรัฐนิวเม็กซิโก ทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา

ศ.มาร์ธา เดสมอนด์ (Martha Desmond) จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวเม็กซิโกบอกว่า มีผู้พบเห็นนกตกลงมาตายปริศนาครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยพบนกหลายร้อยตัวเสียชีวิตที่ White Sands Missile Range ของกองทัพสหรัฐฯ และอนุสาวรีย์แห่งชาติ White Sands

ทรัมป์ไม่เชื่อโลกร้อนเป็นสาเหตุของไฟป่า

ผู้เชี่ยวชาญบางคนสงสัยว่า สถานการณ์ไฟป่าที่โหมกระหน่ำทั่วชายฝั่งตะวันตกของประเทศอาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

ตลอดสัปดาห์หลังจากนั้น มีการพบนกจำนวนนับไม่ถ้วน ซึ่งเชื่อกันว่าอยู่ระหว่างหลัก “หลายแสนถึงหลายล้านตัว” ตกลงมาเสียชีวิตทั่วทั้งรัฐนิวเม็กซิโก

ทริสทานนา บริกฟอร์ด (Tristanna Bickford) โฆษกของกรมล่าสัตว์ป่าและประมงนิวเม็กซิโก กล่าวว่า “เราเริ่มได้รับสายโทรแจ้งเมื่อวันที่ 8 กันยายน ว่าพบนกจำนวนมากตกลงมาเสียชีวิต และหลังจากนั้นก็มีสายแบบเดียวกันโทรเข้ามาไม่หยุดจากทั่วทุกมุมของรัฐ ... เบื้องต้นเรายังไม่สามารถบอกสาเหตุอย่างเป็นทางการได้ในตอนนี้ มันจะกลายเป็นการคาดเดา”

นักข่าวต่างประเทศ ออสติน ฟิชเชอร์ เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านแอคเคาต์ @austieJFish ว่าพบศพนกที่ตกลงมาตายจำนวนมากในเขต ริโอ อาร์ริบา รัฐนิวเม็กซิโก เมื่อวันทิ่13 กันยายน

ศ.เดสมอนด์บอกว่า ปรากฏการณ์นี้ “น่ากลัวมาก”

“เราไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน เรากำลังสูญเสียนกอพยพไปหลายแสนตัวหรืออาจนับล้านตัว” เธอกล่าว

นกที่เสียชีวิตส่วนมากเป็นสายพันธุ์นกกระจิบ นกกระจอก นกบลูเบิร์ด นกเดินดงสีดำ (แบล็กเบิร์ด) โดยนอกจากนิวเม็กซิโก ยังพบปรากฏการณ์เดียวกันนี้ในโคโลราโด เท็กซัส และประเทศเม็กซิโก

นักชีววิทยาให้ความเห็นว่า หนึ่งในปัจจัยหรือสาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ “ไฟป่า” ที่กำลังลุกโหมในพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐทางตะวันตกอื่น ๆ ซึ่งอาจบังคับให้นกต้องอพยพถิ่นฐานก่อนกำหนด

เดสมอนด์อธิบายว่า “นกที่ต้องอพยพก่อนกำหนดเพราะสภาพอากาศอาจมีไขมันน่างกายไม่เพียงพอที่จะอยู่รอด ... นกบางตัวอาจไม่มีไขมันสำรองในตอนที่เริ่มอพยพ ดังนั้นพวกมันจึงตาย”

ไฟป่าแคลิฟอร์เนียเปลี่ยนท้องฟ้าเหนือซานฟรานซิสโกเป็นสีแดงจนเหมือนอยู่บนดาวอังคาร

เกล การ์เบอร์ (Gail Garber) ผู้อำนวยการบริหารของบริษัท Hawks Aloft เสนอทฤษฎีเดียวกัน โดยระบุว่า แผนที่การอพยพของนกแสดงให้เห็นว่า มีนกจำนวนมากบินจากแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือในวันที่ 8 และ 9 กันยายน มุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อไปยังเม็กซิโก ผ่านเทือกเขาร็อกกี (Rocky Mountains)

เธอกล่าวว่า โดยปกตินกจะบินไปทางใต้ผ่านแคลิฟอร์เนีย แต่ไฟป่าน่าจะรบกวนเส้นทางการบินอพยพของพวกมัน โดยวันที่ 8 และ 9 กันยายนนั้น เป็นวันที่มีแนวปะทะมวลอากาศเย็น (Cold Front) ในรัฐนิวเม็กซิโก อุณหภูมิลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ อาจทำให้นกเข้าใจผิดว่าเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวที่ต้องอพยพแล้ว

“พวกมันอาจได้รับผลกระทบจากควันพิษจากไฟ ... หรือถูกบังคับให้อพยพก่อนเวลาโดยไม่มีอาหารหรือไขมันสำรองเพียงพอ รวมถึงอาจถูกบังคับให้เดินทางไกลกว่าเดิมเพราะเส้นทางปกติใช้งานไม่ได้ หรืออาจเป็นเพราะแนวปะทะมวลอากาศเย็น เหล่านี้อาจเป็นสาเหตุ” การ์เบอร์บอก

ข้อมูลของ National Interagency Fire Center ระบุว่า ขณะนี้มีไฟป่าขนาดใหญ่ 87 จุดใน 10 รัฐของสหรัฐอเมริกา ซึ่งนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ไฟป่าในสหรัฐอเมริกาได้เผาผลาญพื้นที่ไปกว่า 4.5 ล้านเอเคอร์ (ราว 18,200 ตร.กม. หรือเกือบเท่ากับจังหวัดกาญจนบุรี)

ไฟป่าทางภาคตะวันตกนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 35 คน โดย 24 คนอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย 10 คนอยู่ในรัฐโอเรกอน และเด็ก 1 คนในรัฐวอชิงตัน อาคารและสิ่งปลูกสร้างมากกว่า 42,000 แห่งถูกทำลาย

เร่งอพยพคนและสัตว์ หลังไฟป่าแคลิฟอร์เนียทุบสถิติกินพื้นที่มากกว่า 8,000 ตร.กม.

เรียบเรียงจาก Daily Mail, New York Times

ภาพจาก New Mexico State University

วิดีโอจาก @austieJFish

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ