วิกฤตไวรัสอินเดีย เลวร้ายลงทุกวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อินเดียแซงหน้าบราซิลขึ้นมาเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และเพิ่งเป็นประเทศที่สองที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 5 ล้านราย รองจากสหรัฐ

สถานการณ์ในอินเดียเลวร้ายขึ้นทุกวัน และห่างไกลจากจุดสูงสุดของการระบาด โดยตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 90,000 รายต่อวัน

อินเดียป่วยโควิด-19 ทะลุ 2 ล้านราย

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ราว 200,000 ราย แต่หลังผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในอินเดียก็พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายในเวลาเกือบ 5 เดือน อินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มราว 4.9 ล้านราย หรือเพิ่มขึ้นกว่า 25 เท่า

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้เจ้าหน้าที่อินเดียทำงานอย่างหนัก ทั้งรักษาผู้ป่วย ตรวจหาเชื้อหลายแสนรายต่อวัน ในขณะที่ศพของผู้เสียชีวิตบางส่วนถูกนำมาฝังนอกเมือง โดยมีเจ้าหน้าที่ใส่ชุดป้องกันไวรัสอย่างแน่นหนาช่วยทำพิธีทางศาสนาให้ แต่ปราศจากญาติเข้าร่วม


ด้านผู้เชี่ยวชาญชาวอินเดียได้ระบุว่าวิกฤตไวรัสในอินเดียเลวร้ายลงทุกวัน แต่ยังคงห่างไกลจากจุดสูงสุดของการระบาด เพราะการตรวจหาเชื้อยังน้อยอยู่มากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร หรือเทียบกับประเทศอื่น

อินเดียตรวจหาเชื้อโควิด-19 ราว 40 คนต่อประชากร 1,000 คน ขณะที่สหรัฐฯ ตรวจหาเชื้อราว 290 คน ต่อ 1,000 คน โดยหลายเสียงคาดว่า เร็วๆนี้ อินเดียจะมียอดผู้ติดเชื้อสะสมแซงหน้าสหรัฐอเมริกา ที่ตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 6.6 ล้านราย

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ยอดติดเชื้อของอินเดียพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็เพราะอินเดียขาดแคลนบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ตามพื้นที่ชนบทห่างไกลนั้น ผู้คนเข้าไม่ถึงสาธารณสุขอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนทำให้การควบคุมการระบาดในอินเดียเป็นไปอย่างยากลำบาก จนนำมาสู่ตำแหน่งประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ล่าสุด

สลัม "มุมไบ"ศูนย์กลางระบาดโควิด-19 ของอินเดีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ