"โรคแท้งติดต่อ" ระบาดในจีน ติดแล้ว 3 พันราย ต้นตอมาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรค “บรูเซลโลซิส” หรือ “โรคแท้งติดต่อ” เป็นโรคติดต่อที่แพร่ระบาดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสู่คนได้ ซึ่งขณะนี้ในจีนพบว่าติดเชื้อแล้วมากกว่า 3,000 ราย

เมื่อวันอังคาร (15 ก.ย.) ที่ผ่านมา ทางการจีนประกาศว่า มีผู้คนหลายพันคนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนติดโรค “บรูเซลโลซิส (Brucellosis)” หรือเกษตรกรมักเรียกว่า “โรคแท้งติดต่อ” ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย “บรูเซลลา (Brucella)”

จีนพร้อมแจกจ่ายวัคซีน"โควิด-19" พฤศจิกายนนี้

พบ “ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่” ในจีน

โรคแท้งติดติดต่อเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่สำคัญในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จำพวก โค กระบือ สุกร แพะ ม้า สุนัข เป็นต้น โดยสัตว์ที่ติดโรคจะแท้งลูกในช่วงท้ายของการตั้งท้อง และอัตราการผสมติดในฝูงจะต่ำ ที่สำคัญคือสามารถ “ติดต่อสู่คนได้”

เคยมีการศึกษาพบว่า โคทุกอายุสามารถติดเชื้อนี้ได้ แต่ในโคเพศเมียเต็มวัย แม่โค โคที่ตั้งท้อง และโคเพศผู้ที่โตเต็มวัย สามารถติดเชื้อนี้ได้ง่ายกว่าลูกโค โคส่วนมากจะติดเชื้อ โดยการกินอาหาร น้ำที่มีเชื้อปะปน ซึ่งเชื้อนี้จะออกมากับน้ำปัสสาวะ น้ำนม น้ำคร่ำ ของโคที่เป็นโรค หรืออาจติดเชื้อได้โดยการสัมผัสโดยตรงเชื้อเข้าทางผิวหนัง เยื่อชุ่ม โดยการหายใจ การผสมพันธุ์โดยวิธีธรรมชาติ แต่เกิดขึ้นได้น้อยมาก

โรคนี้เรียกอีกอย่างว่า “ไข้มอลตา” หรือ “ไข้เมดิเตอร์เรเนียน” มักทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้ และอ่อนเพลีย ส่วนมากอาการเหล่านี้อาจบรรเทาลง แต่อาการบางอย่างอาจเรื้อรังหรือรักษาไม่หาย เช่น โรคข้ออักเสบ หรืออาการบวมในอวัยวะบางส่วน

โรคบรูเซลโลซิสพบได้ทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียนของทวีปยุโรป แอฟริกาเหนือ และแอฟริกาตะวันออก ประเทศในแถบตะวันออกกลาง อินเดีย เอเซียกลาง เม็กซิโก อเมริกากลาง และใต้ แหล่งโรคและชนิดของเชื้อสาเหตุ แตกต่างกันตามสภาพภูมิประเทศของแต่ละพื้นที่ แต่มักพบว่าเป็นโรคจากการประกอบอาชีพเกี่ยวข้องกับสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โดยเฉพาะคนงานในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ สัตวแพทย์ และคนงานโรงฆ่าสัตว์ ดังนั้น จึงพบในเพศชายได้บ่อยกว่าเพศหญิง บางครั้งอาจเกิดผู้ป่วยแบบประปราย หรือเป็นการระบาดในกลุ่มผู้ที่บริโภคนมหรือผลิตภัณฑ์จากนมดิบ ๆ จากโค แพะ และแกะ

สำนักงานคณะกรรมการด้านสุขภาพของเมืองหลานโจว (Lanzhou) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลกานซู (Gansu) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ยืนยันว่า มีผู้ป่วย 3,245 คนติดโรคแท้งติดต่อซึ่งมักเกิดจากการสัมผัสกับปศุสัตว์

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่คณะกรรมาธิการด้านสุขภาพของเมืองกล่าวว่า  ทางการได้ทดสอบประชาชนไปเพียง 21,847 คน จากประชากร 2.9 ล้านคนในเมืองเท่านั้น

กระนั้น โรคบรูเซลซิสนั้นพบว่ามีการแพร่เชื้อจากคนสู่คนน้อยและยากมาก ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการกินอาหารที่ปนเปื้อน หรือหายใจเอาเชื้อแบคทีเรียเข้าไป ซึ่งการระบาดในหลานโจวคาดว่าเกิดจากความเป็นไปได้ส่วนใหญ่นี้

การระบาดครั้งนี้เกิดจากมีเชื้อแบคทีเรียบรูเซลลาการรั่วไหลจากโรงงานเภสัชกรรมชีวภาพแห่งหนึ่ง ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมถึงปลายเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยรั่วไหลขณะผลิตวัคซีนป้องกันโรคบรูเซลโลซิสในสัตว์ โรงงานได้ใช้สารฆ่าเชื้อและน้ำยาฆ่าเชื้อในรูปของก๊าซฉีดพ่น “ที่หมดอายุแล้ว” ในการกำจัดแบคทีเรีย ทำให้แบคทีเรียบรูเซลลาทั้งหมดไม่ได้ถูกกำจัด

ก๊าซเสียที่ปนเปื้อนนี้ก่อตัวเป็นฝอยละอองที่มีแบคทีเรียเจือปน และแพร่ไปในอากาศ โดยลมพัดไปที่สถาบันวิจัยสัตวแพทย์เมืองหลานโจว จนเกิดการติดเชื้อเป็นแห่งแรก

ผู้คนในสถาบันเริ่มรายงานการติดเชื้อในเดือนพฤศจิกายน 2019 จน ณ สิ้นเดือนธันวาคม มีผู้คนอย่างน้อย 181 คนในสถาบันที่ติดโรคบรูเซลโลซิส

หลังจากนั้นก่มีผู้ป่วยรายอื่น ๆ ตามมา ได้แก่ นักศึกษาและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยหลานโจว เจ้าหน้าที่สถาบันสัตวแพทย์มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของจีน

ในช่วงหลายเดือนหลังจากการระบาด เจ้าหน้าที่และเทศบาลได้เริ่มการสอบสวนหาที่มาของการติดเชื้อ จนเมื่อเดือนมกราคม 2020 ทางการได้เพิกถอนใบอนุญาตผลิตวัคซีนสำหรับโรงงานดังกล่าว และถอนหมายเลขการอนุมัติผลิตภัณฑ์สำหรับวัคซีนโรคบรูเซลโลซิส 2 ชนิด

 

เรียบเรียงจาก CNN / กระทรวงสาธารณสุข

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ