การค้าแม่สาย กระทบหนัก หลังถูกจำกัดรถเข้า-ออกเมียนมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าแม่สาย เชียงราย ขอผู้ว่าท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา เพิ่มปริมาณรถเข้า-ออก ด่านชายแดน หลังมาตรการที่ออกมาล่าสุด กระทบการค้า การขนส่งอย่างหนัก

ด่วน! ล่ามกระทรวงแรงงาน กลับจากซาอุฯ เสียชีวิต จาก โควิด-19

ติดโควิด -19 รายใหม่ 7 ราย มาจากตปท. พบ 1 ราย มีประวัติเคยติดเชื้อมาก่อน

สถานการณ์การค้าขายชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 บ้านสันผักฮี้ ตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เช้านี้ ( 18 ก.ย. 2563) ยังคงพบว่ายังมีเปิดด่านและอนุญาตให้รถขนส่งสินค้าผ่านเข้าออกบริเวณพรมแดนคราวละ 6 คันตามคำสั่งของทางการท้องถิ่นเมืองท่าขี้เหล็ก

ส่งผลทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้(17 ก.ย.) ซึ่งคำสั่งมีผลบังคับใช้จนถึงเช้าวันนี้ ทำให้มีรถขนส่งสินค้าติดรอบริเวณหน้าด่านพรมแดนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการขนส่งเป็นไปด้วยความล่าช้าเพราะได้คราวละ 6 คัน อีกทั้งยังมีการมาตรการในการตรวจเข้มผู้ขับขี่ทั้งใบอนุญาตขับรถและการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเพื่อคัดกรองไวรัสโควิด-19 ทำให้ รถบรรขนส่งสินค้าจอดค้างอยู่หน้าด่านเป็นแถวยาว

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา  ประธานหอการค้าแม่สายและประธานสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา จ.เชียงราย กล่าวว่า มาตรการที่ภาครัฐของทั้งสองประเทศกำลังดำเนินการอยู่ปัจจุบันกระทบต่อภาคเอกชนอย่างมาก เพราะสินค้าไม่สามารรถส่งออกได้โดยเฉพาะรถบรรทุกน้ำมัน ซึ่งยังมีปัญหาด้านการเปลี่ยนผู้ขับขี่ซึ่งจะต้องอาศัยความชำนาญในการขับ จึงทำให้ไม่สามารถส่งออกได้มา 2 วันแล้ว

ขณะนี้ทางหอการค้าแม่สาย จึงพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการให้รถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่เพื่อขนส่งสินค้าที่จำเป็นข้ามไปก่อน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานไปยังหอการค้าจังหวัดท่าขี้เหล็กเพื่อเสนอไปยังผู้ว่าท่าขี้เหล็กให้เพิ่มจำนวนรถในการข้ามแดนขึ้นเป็น 10-20 คัน เพื่อให้เพียงพอต่อการขนส่ง รวมทั้งขออนุญาตผู้ขับขี่รถบรรทุกน้ำมันสามารถขับขี่นำไปส่งยังปลายทางได้

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา ออกรายงานเมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 148 คน ส่งผลทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 4,043 คนแล้ว มากสุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศสมาชิกอาเซียน และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้น 3 คน รวมทั้งสิ้น 60 คน รักษาหาย 944 คน

นอกจากนี้ยังเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมระบุว่า ในขณะที่อัตราการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้อัตราผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน การอยู่แต่ภายในบ้านเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการหยุดยั้งการแพร่ระบาด

ส่วนข่าวดีของประเทศไทย ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน เผยแพร่ประกาศว่า สหราชอาณาจักรได้ประกาศให้ไทยอยู่ใน Travel Corridors ซึ่งจะมีผลทำให้ผู้ที่เดินทางจากประเทศไทยไปยังสหราชอาณาจักร ได้รับยกเว้นการกักตัว ในที่พำนักเป็นเวลา 14 วัน โดยจะเริ่มบังคับใช้ในวันเสาร์ที่ 19 ก.ย.นี้ เวลา10.00น. ตามเวลาของประเทศไทย

ทั้งนี้ในส่วนของประเทศไทย ยังคงมาตรการระงับการเดินทางระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด รวมทั้งผู้ที่เดินทางมายังประเทศไทยยังมีข้อกำหนดให้กักตัวในสถานที่ของรัฐ หรือเอกชนที่ได้รับอนุญาตจากทางการไทย เป็นเวลา 14 วัน ดังนั้นจึงขอให้ผู้ประสงค์จะเดินทางไปสหราชอาณาจักรพิจารณาความจำเป็นในการเดินทางอย่างรอบคอบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ