สภาฯมีมติผ่านพ.ร.บ.งบฯ 64 ฉลุย"บิ๊กตู่"รับทุกข้อห่วงใย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร หลังมีมติ ผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 พร้อมยืนยัน รัฐบาลจะใช้จ่ายอย่างโปร่งใส และรับข้อทุกข้อห่วงใยไปปรับปรุงการใช้งบให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ฉลุย!! สภาฯ ผ่าน พ.ร.บ.งบฯปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ขณะที่ “บิ๊กตู่” ยัน ใช้งบโปร่งใส เกิดประโยชน...

กางตัวเลข เรียงลำดับ 22 หน่วย โอนงบฯคืน 9 หมื่นล้าน อุดแก้โควิด - ภัยแล้ง สภาฯ ถก พ.ร.บ.ยาว

การการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพรบ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 64 วันที่สามวานนี้ (18 ก.ย.) เป็นไปอย่างเชื่องช้า โดยกระทรวงที่ถูกพูดถึงมาที่สุด ก็คือ กระทรวงมหาดไทย วงเงิน 268,000 ล้านบาท เพราะแม้ว่า กรรมาธิการจะปรับเพื่มขึ้นอีก 10,000 ล้านบาท แต่ก็ยังมี ส.ส. บางส่วน เห็นว่าโครงการจัดซื้อของหน่วยรับงบประมาณในกระทรวง ยังไม่มีความจำเป็น และสุ่มเสี่ยงกับการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่โปร่งใส ซึ่งโครงการดังกล่าวคือ เพิ่มประสิทธิภาพการรังวัดที่ดินด้วยระบบดาวเทียม ของกรมที่ดิน  ซึ่ง นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ตั้งข้อสังเกตว่าตั้งแต่เริ่มดำเนินการ 30 พ.ย. 2559 จนถึงปี 2563 มีบริษัทผู้รับเหมาเพียงรายเดียว ที่ชนะการเสนอราคา และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมาจากประเทศจีน ในขณะที่คู่เปรียบเทียบอย่างกรมแผนที่ทหาร กลับใช้งบประมาณน้อยกว่าและได้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ มากกว่า จึงมองว่าการตั้งงบประมาณกับโครงการนี้ ในปี 64 กว่า 263 ล้านบาท อาจไม่โปร่งใส และสมควรที่จะต้องถูกปรับลด

นอกจากนี้ นายวิสาร  เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยังอภิปรายถึงการจัดซื้อเครื่องบินปีกหมุน ลำที่ 3 และ ลำที่ 4 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ที่มองว่ายังไม่มีความจำเป็น อยากให้ชะลอโครง เพื่อนำงบประมาณมาใช้ด้านอื่น ๆ

สำหรับงบประมาณของกระทรวงมหาดไทย 268,000 ล้านบาท สูงเป็นอันดับต้น ๆ โดยกรรมาธิการเสียงข้างมาก ปรับเพิ่มงบประมาณเข้าไปกว่า 10,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นเงินสนับสนุนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ และคนพิการ ผู้ด้อยโอกาสทางสังคมเป็นหลัง

หลังการอภิปรายกว่า 2 ชั่วโมง ที่ประชุมได้ลงมติ  262 ต่อ 199 เสียง เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก

จากนั้น ที่ประชุมได้การอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ตั้งแต่มาตรา 30 ไปจนถึงมาตรา 40 ที่เป็นมาตราสุดท้าย บรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีการประท้วงขัดจังหวะ ส.ส.ที่มีชื่อขอแปรญัตติหลายคน พากันสละสิทธิการอภิปราย  เพื่อให้การอภิปรายเป็นไปอย่างรวดเร็ว ที่ประชุมจึงลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2564 ในวาระ 3 ด้วยคะแนน 270 ต่อ 60 งดออกเสียง 121 ไม่ลงคะแนน 6 หลังจากใช้เวลาพิจารณามานาน 3 วัน 3คืน ก่อนส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อในวันที่ 22 ก.ย.ต่อไป

ทั้งนี้ หลังจากการลงมติเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณประธานสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกทุกท่าน ที่พิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทประเทศ และนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพยั่งยืนทั่วถึงและเป็นธรรม สำหรับข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความห่วงใยของ ส.ส.ทุกท่านที่ได้แสดงไว้ในที่ประชุมสภา รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงดำเนินงาน เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์จากการใช้งบประมาณมากที่สุด

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ