สีสันชุมนุม 19 ก.ย. หลากหลายการแสดงออกเพื่อประชาธิปไตย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พีพีทีวี รวบรวมสีสันการแสดงออกภายในการชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" หลากหลายข้อเรียกร้องเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่พวกเขาเชื่อว่าสิ่งนั้นคือความเป็น “ประชาธิปไตยที่แท้จริง”

การชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" มีประชาชนเดินทางมาเข้าร่วมกันอย่างหนาแน่น มีทั้งผู้ที่มาสังเกตการณ์ ผู้ที่มาเตรียมนอนค้างคืน และผู้ที่มาแสดงออกในแบบของตัวเอง เพื่อร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรม นิวมีเดีย PPTVHD36 รวบรวมสีสันการแสดงออกในงานชุมนุมที่น่าสนใจมาฝาก

ผู้ชุมนุมเปลี่ยนแผน ไม่ไปทำเนียบ ยื่นหนังสือ 'ปธ.องคมนตรี' ประกาศชัยชนะ ยุติชุมนุม!

ด่วน! ผู้ชุมนุมเจาะพื้นสนามหลวง เตรียมพิธีกรรม ฝังหมุดคณะราษฎร

สื่อต่างชาติเกาะติดการชุมนุมใหญ่ต่อต้านรัฐบาลในไทย

ซึ่งมีหลากหลายสัญลักษณ์ แล้วแต่จุดประสงค์ของแต่ละกลุ่ม แต่ละบุคคลว่าอยากให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงในทิศทางใด ภายใต้สิ่งที่พวกเขามองว่าคือ ประชาธิปไตยที่แท้จริงที่มีทั้งสิทธิและเสรีภาพ

“แอก คือหนึ่งในสัญลักษณ์ที่ถูกหยิบยกมาเปรียบเทียบว่า ประชาชนทุกวันนี้ตกอยู่ภายใต้การควบคุมคุกคามจากอำนาจที่ไม่เป็นธรรม โดย"เพชร สุรศิลป์ อุปถัมภ์" ศิลปินปลดแอกจากจังหวัดเลยพร้อมคู่หูจากจังหวัดมหาสารคาม แต่งกายเป็นคนที่ถูกใส่แอกไว้ที่คอ ถูกเชือกพันธนาการตามร่างกายเพื่อแสดงพลังในการต่อสู้กับความอยุติธรรม

ในการเดินขบวนหนึ่งโดยมี ชุดเจ้าสาวสีขาว นำขบวน โดย “แองเจเล่” (นามสมมติ) เธอมาเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมให้กับกลุ่ม LGBTQ ประเทศไทยชุดเจ้าสาวที่เธอสวมมานั้นทำมาจากริบบิ้นสีขาว โดยประเด็นที่เธออกมาตะโกนย้ำคือ การแต่งงานหรือสมรสกันของกลุ่ม LGBTQ  ที่เธอมองว่า “รัฐบาลจกตา”

เราต้องการสิทธิ์ตรงนี้

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แต่รายละเอียดและสิทธิ์ที่ได้รับไม่เท่าเทียมกับคู่ชายหญิง จึงนำไปสู่ข้อเรียกร้องต้องการให้ LGBTQ สามารถสมรสกันได้โดยชอบด้วยกฎหมาย และมีสิทธิ์เทียบเท่าคู่สมรสชายหญิง เธอขยายความสิทธิ์ที่เธอและ LGBTQ ควรจะได้

รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

คือข้อเรียกร้องที่หลายกลุ่มหยิบยกขึ้นมาซึ่งมันคือ “ใจความสำคัญ” ของการออกมาชุมนุมครั้งนี้ เพราะทุกคนเชื่อว่าถ้า ประเทศไทยมี รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง จะเป็นคำตอบของทุกข้อเรียกร้องในของทุกๆ กลุ่ม

ซึ่งในความคิดของ "กชพงศ์ ทองบุญนะ" นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง มองว่า “มันยังคงว่างเปล่า” ทำให้เขาแสดงออกด้วยการนำพานเปล่าวางไว้บนศีรษะ

อีกกลุ่มที่ชัดเจน เรื่องการออกมาสะท้อนถึงการต่อสู้ของประชาชน ว่าเป็นเหมือน ชาวบ้านบางระจัน  ของกลุ่ม "รามคำแหง 2" พวกเขาแต่งตัวเป็นชาวบ้านบางระจัน เพราะ

“พวกตนเปรียบเหมือนนักรบชาวบ้านในอดีต ที่ออกมาต่อสู้กับข้าศึก โดยขอออกมาต่อสู้ร่วมกับน้อง ๆ คนรุ่นใหม่ ร่วมทวงอำนาจคืนสู่ประชาชน”

ลวดลายบนเสื้อนักรบมีเรื่องราวความอยุติธรรม หรือข้อสงสัยเคลือบแคลงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เช่น นาฬิกาของพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ คดีทายาทกระทิงแดง เป็นต้น

แสดงออกในรูปแบบการแสดง อย่าง กลุ่มละครใบ้ Allism  เพื่อสื่อว่าคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะพิการหรือไม่ ก็เป็นคนที่มีสิทธิ์และเป็นเสียงๆหนึ่ง เช่นเดียวกัน

"เสรีภาพ" และ "เลือดเนื้อ" ของประชาชน คำนิยามของโมบายนกพิราบพับสีขาวและสีแดง ของ "ประนม ทยะสุทธิ์" กลุ่มคลองสามวา นปช. ที่ต้องการเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งเขาไม่ได้มาเพื่อรบ แต่มาเพื่อช่วยรุ่นน้องเรียกร้องสิ่งที่เป็นของประชาชน และเขาจะคอยดูว่า หลังเกมนี้จบ ประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

"ชั่วชีวิตนี้ผมไม่คิดว่าจะได้เห็นภาพนี้อีก เรานึกว่าการต่อสู้เมื่อปี 53 จะเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตเรา นึกว่าคนรุ่นใหม่จะสนใจแต่ความบันเทิง คงไม่รู้อะไรหรอก แต่คนรุ่นใหม่ทำให้เราเห็นแล้วว่า พวกเขาก็เห็นปัญหาเหมือนกับเรา เราจึงออกมาช่วยสนับสนุนพวกเขา"

ขณะที่บางคนนำความสามารถและงานอดิเรกที่ทำได้ดี มาเป็นสัญลักษณ์ในการแสดงออก หนึ่งในนั้นคือ คุกกี้เสรีภาพ ของ  ดาว อายุ 25 อดีตพนักงานบริษัทเอกชนด้านการท่องเที่ยว แต่เพราะผลพวงจาก โควิด-19 แพร่ระบาด ประกอบกับ เธอมองว่าการรับมือโรคระบาดของรัฐบาลมีปัญหา โดยเฉพาะเรื่องของกลุ่ม VIP หรือ อภิสิทธิ์ชนบางกลุ่ม ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการระบาด คุกกี้เนยสดแท้ ๆ ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาเหมือนสัญลักษณ์ 3 นิ้ว และถูกตั้งชื่อว่า คุกกี้เสรีภาพ จึงได้มาจำหน่ายอยู่ที่ท้องสนามหลวง "การชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ ไม่ใช่วัฒนธรรมข้อห้ามที่ผิดในโลกสากล ดังนั้นการชู 3 นิ้วจึงไม่ควรเป็นเรื่องผิดในไทย "

ทั้งหมดคือสัญลักษณ์และการแสดงออก เพื่อเปล่งเสียงของผู้คนเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง

ไฮไลท์ - ไทม์ไลน์ ชุมนุม 19 กันยา รวมบรรยากาศ บันทึกประวัติศาสตร์ ชุมนุมยึดสนามหลวง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ