กรมศิลป์ จ่อเอาผิด ฝัง “หมุดคณะราษฎร” ทำโบราณสถานเสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมศิลปากร เผย ผู้ชุมนุม ฝังหมุด-รุกสนามหลวง ผิด พ.ร.บ.โบราณสถาน เตรียมแจ้งความวันนี้

กรมศิลป์ ชี้ "หมุดคณะราษฎร" ไม่ใช่โบราณวัตถุ

ถอดหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 ออกจากสนามหลวงแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2563 นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึง กรณีแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 19 กันยายน และฝังหมุดคณะราษฎรหมุดที่ 2 เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (20 ก.ย.) ว่า ตามหลักการ การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535) เนื่องจากมีการบุกรุกสนามหลวงซึ่งเป็นโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ทำให้เสียหาย เสื่อมค่า ซึ่งพื้นที่สนามหลวงซึ่งเป็นโบราณสถานขึ้นทะเบียนโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ยังมีการขุดพื้นที่เพื่อฝังหมุด โดยทางกรมศิลปากรจะเข้าแจ้งความในวันนี้ ( 21 ก.ย.)



ขณะที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จะแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.ชนะสงคราม เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม กรณีพังรั้ว ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เข้าไปจัดกิจกรรมบริเวณภายใน เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 19 ก.ย. ส่วนรายละเอียดที่จะแจ้งความ และวัน เวลา ที่จะเข้าไปแจ้งความจะแจ้งอีกครั้ง

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้เวลา 10.00 น. จะไปร้องเรียนอธิบดีกรมศิลปากร และ ผู้อำนวยการเขตพระนคร เพื่อสั่งให้ทุบทิ้ง หมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 ที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฝังไว้ และเร่งแจ้งความดำเนินคดีเพื่อเอาผิดผู้ที่กระทำการฝ่าฝืน

สีสันชุมนุม 19 ก.ย. หลากหลายการแสดงออกเพื่อประชาธิปไตย

นอกจากนั้น กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ออกระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้ บำรุงและการดูแลพื้นที่ท้องสนามหลวง 2555 เพื่อให้ใช้พื้นที่ท้องสนามหลวงเพื่อการจัดงานได้เพียง 4 ประเภทเท่านั้น คือ งานพระราชพิธี งานรัฐพิธี งานประเพณีสำคัญของชาติโดยหน่วยงานของรัฐ และการจัดการแข่งขันกีฬาไทยประจำปี โดยห้ามการแสดงกิจกรรมหรือข้อความหรือการกระทำด้วยประการใดที่ไม่เหมาะสม ขัดกฎหมาย หรือในลักษณะเป็นการดูหมิ่นชาติ ศาสนาหรือสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยหรือของประเทศอื่น รวมทั้งต้องไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีและประเพณีไทย และการจัดงานต้องไม่มีวัตถุประสงค์ทางการเมืองไม่ว่าด้วยประการใด และไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ด้วยเหตุดังกล่าว การที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการเมือง ได้ฝ่าฝืนกฎหมายหลายบท หลายกรรมดังกล่าว จึงมิอาจปล่อยให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีต่อเยาวชนและประชาชนต่อไปได้

ด่วน! ผู้ชุมนุมเจาะพื้นสนามหลวง เตรียมพิธีกรรม ฝังหมุดคณะราษฎร

ผู้ชุมนุมเปลี่ยนแผน ไม่ไปทำเนียบ ยื่นหนังสือ 'ปธ.องคมนตรี' ประกาศชัยชนะ ยุติชุมนุม!

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลวานนี้ (20ก.ย.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. แถลงถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมทำการปักหมุดคณะราษฎร 63 ที่สนามหลวงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายกฎหมาย 2 หน่วย คือ กรุงเทพมหานคร ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่สนามหลวง และกรมศิลปากรรับผิดชอบโบราณสถาน หากเข้าข่ายความผิดชัดเจน ตัวแทนทั้ง 2 หน่วยงานจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอน

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ แม้ว่าเหตุการณ์จะต่อเนื่องกันก็ตาม การทำผิดส่วนที่ 1 ตั้งแต่ออกจากมหาลัยธรรมศาสตร์เข้าสู่สนามหลวง ถ้าสนามหลวงเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการ ถือว่าเป็นพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนใช้ แต่การชุมนุมโดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ ถือว่าเป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อเข้าไปในท้องสนามหลวงแล้ว อยู่เกินเวลาที่กำหนด ถือว่าเป็นการกระทำผิดในส่วนที่ 2 การกระทำความผิด ส่วนที่ 3 คือการปักหมุดตรงนี้ถือว่าเป็นส่วนเกิน ไม่ใช่สิ่งที่พึงมีในท้องสนามหลวง ทาง กทม.ต้องพิจารณาต่อไป ส่วนผู้ที่กระทำความผิดในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกภาพและเสียงไว้หมด

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า สนามหลวงได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติใน พ.ศ.2520 การที่กลุ่มผู้ชุมนุมร่วมกันบุกรุกเข้าไปชุมนุมในสนามหลวงที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้วโดยไม่ได้รับอนุญาตย่อมมีความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ มาตรา 32 วรรคสอง ต้องระวางโทษไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการที่ได้มีการทำลายพื้นคอนกรีตและทำการฝังวัตถุที่เป็นโลหะลงไปบนพื้น เป็นการทำให้เสียหายซึ่งโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว ย่อมมีความผิดตามมาตรา 33 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน กล่าวว่า การชุมนุมที่ผ่านมานั้นถือว่าประสบความสำเร็จ จากการต่อสู้อันยาวนานของนักศึกษาและประชาชน ได้ทวงคืนจิตวิญญาณธรรมศาสตร์จากอธิการบดี และทวงคืนสนามหลวง คืนประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตดั้งเดิมกลับมา พร้อมได้ปักหมุดให้สนามหลวงเป็นสนามราษฎรอย่างสมบูรณ์ หากมีใครมารื้อหมุด เราก็ปักใหม่ได้อีก ทั้งนี้การรื้อหมุด ก็เหมือนการเหยียบหน้าประชาชน หากใครรื้อขอให้พบเจอแต่สิ่งอัปมงคล

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันวานนี้ ประชาชนเดินทางมาถ่ายรูปกับหมุดกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการทำสัญลักษณ์ชูสามนิ้วขณะถ่ายรูป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ